ปราบมะเร็งร้าย…ด้วย ผักตระกูลกะหล่ำ

ผักกะหล่ำ,ประโยชน์ของผักกะหล่ำ,สรรพคุณของผักกะหล่ำ

 ปราบมะเร็งร้าย...ด้วย ผักตระกูลกะหล่ำ

ผักตระกูลกะหล่ำ รวมทั้งผักกาด ส่วนใหญ่เป็นพืชใบเดี่ยวหรือใบประกอบ ตัวอย่างของผักตระกูลกะหล่ำได้แก่ กะหล่ำปลี บร็อคโคลี คะน้า หัวไชเท้า หูปลาช่อน (ผักชนิดหนึ่ง ภาษาอังกฤษเรียกว่า Shepherd's Purse) ผักกาดเขียวปลี และหัวผักกาดยักษ์ ผักเหล่านี้มีสารประกอบจำนวนมากที่ช่วยยับยั้งการเพิ่มจำนวนของสารก่อมะเร็งและเป็นทราบกันดีถึงคุณประโยชน์ในการต่อต้านมะเร็ง วันนี้ วิณพา เราจะพามาดูกันค่ะ

ผักตระกูลกระหล่ำที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงเหล่านี้ (บรอกโคลี กะหล่ำดาว กะหล่ำปลีผักเคล ฯลฯ) มีวิตามินซีและฟลาโวนอยด์ชนิดอื่นๆ นั่นคือสารพฤกษเคมี ที่เรียกว่า อินโดล (Indoles) และซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) สารเหล่านี้มีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันโรคมะเร็งหลายประการ ตั้งแต่ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ยับยั้งเอ็นไซม์ที่กระตุ้นสารก่อมะเร็ง ดักจับสารก่อมะเร็งและอนุมูลอิสระที่จะเข้าไปทำลายเซลล์ปกติและทำลายดีเอ็นเอซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง ส่งเสริมเอ็นไซม์ที่ขับพิษของสารก่อมะเร็ง รักษาสมดุลของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน และส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน

อินโดลช่วยยับยังการทำงานของเอสโทรเจน หากเอสโทรเจนทำงานมากไปอาจทำให้เกิดเนื้องอก โดยเฉพาะมะเร็งเต้านมได้ ส่วนซัลโฟราเฟนนั้นช่วยกระตุ้นเซลล์ในการสร้างเอนไซน์ที่ใช้ต่อสู้กับมะเร็ง การรวมกันของสารต้านอนุมูลอิสระที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้ ทำให้ผักตระกูลกะหล่ำช่วยปกป้องมะเร็งได้หลายประเภท  ผู้ที่รับประทานพืชผักตระกูลกะหล่ำเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งตับ และมะเร็งลำไส้ใหญ่

แต่ถ้ามาดูพระเอกของพืชผักตระกูลกระหล่ำนี้คือบร็อคโคลี ที่ยังอุดมไปด้วยสารเบตาแคโรทีน วิตามินซี วิตามินเอ แคลเซียม แมกนีเซียม โฟเลตและธาตุซีลีเนียมในปริมาณที่สูงอีกด้วย นอกจากนั้นสารซัลโฟราเฟนในบรอกโคลียังช่วยให้ตับขับสารพิษออกจากร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบร็อคโคลีต้นอ่อน ส่วนกะหล่ำดอก กะหล่ำปลีก็ไม่ต่างกัน ดังนั้นใครที่รับประทานพืชตระกูลกะหล่ำที่ว่านี้มากกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยลดโอกาสการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ลงถึง 66 เปอร์เซ็นต์ หรือจะกินกะหล่ำปลีปรุงสุกวันละ 2 ช้อนโต๊ะ ก็สามารถช่วยป้องกันมะเร็งในช่องท้องได้ และยังมีนางเองของพืชผักตะกลูกะหล่ำอีก คือ คะน้า เป็นผักที่อุดมไปด้วยคลอโรฟิลล์และเซลลูโลส สารอนินทรีย์ และวิตามิน มีคลอโรฟิลล์มากกว่าผักขมถึง 1.4 เท่า มีแคลเซียมมากกว่านมถึง 3 เท่า และมีวิตามินซีมากกว่าส้มถึง 3 เท่า ในบรรดาผักตระกูลกะหล่ำคะน้าเป็นผักที่ช่วยต่อต้านการกลายพันธุ์ของเซลล์มะเร็งได้ดีที่สุด โดยสารที่อยู่ในคะน้าจะเป็นตัวทำลายเซลล์มะเร็งและหยุดการก่อตัวของดีเอ็นเอและการเติบโตของเซลล์มะเร็ง

คำแนะนำสำหรับการรับประทานพืชผักตระกูลกะหล่ำเป็นอาหารและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร:

ถึงแม้ว่าผักตระกูลกะหล่ำ เช่น บร็อคโคลี ผักเคล กะหล่ำดอก กะหล่ำดาว บ็อกชอย จะมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย แต่ผักเหล่านี้ก็ไม่ใช่อาหารจานโปรดของใครหลายคน โชคยังดีที่สารอาหารที่มีประโยชน์จากผักเหล่านี้ ได้มีการสกัดมาอัดเม็ดในรูปของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแล้ว การรับประทานแบบเม็ดนั้นไม่ได้ให้เส้นใยอาหารและสารอาหารอื่นเท่ากับการรับประทานผักสด แต่ก็ยังดีกว่าการปล่อยให้ร่างกายเราไม่ได้รับประโยชน์จากสารอาหารที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้เลย พบว่า การรับประทานผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้รวมอัดเม็ดที่มีสารสกัดจากบรอกโคลีระหว่างมื้ออาหาร เป็นยาบำรุงกำลังชั้นเลิศ และยังเป็นวิธีที่ทำให้ได้รับสารอาหารต่างๆ อย่างครบถ้วน

ที่มา : วิตามินไบเบิล

Related posts:

ผู้หญิง 35 ต้องรู้ ความจริงที่ผู้หญิงทุกคนต้องเจอ
อยากสร้างแบรนด์ ให้สำเร็จ ต้องมองให้ลึก...ถึงโรงงานผลิต
24 คุณประโยชน์ สารสกัดจากชาเขียว ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
รู้ไว้ ไม่ผิดพลาด อย. ไม่เคยขึ้นทะเบียนยา "สารสลายไขมัน"
สงกรานต์ เทศกาลแห่งความชุ่มชื่น...ไม่ใช่อับชื้น!!
งาขี้ม่อน เมล็ดพริกขี้หนูแต่ใครจะรู้ว่าคุณประโยชน์คับแก้ว!
สารสกัดธรรมชาติอย่าง ส้มแขก VS การควบคุมน้ำหนักและสลายไขมัน
ไขมันดี ที่คุณจะรักจากพืช 10 ชนิด
16 ข้อเท็จจริง ที่น่ารู้ ขึ้นอยู่กับ lifestyle ชีวิตคุณ
อาหารเค็ม กับดักร้ายที่แฝงในชีวิตประจำวันของคุณ