อาการอยากอาหาร…บ่งบอกว่าเราขาดสารอาหารประเภทไหน??

อาการอยากอาหาร

อาการอยากอาหาร...บ่งบอกว่าเราขาดสารอาหารประเภทไหน??

           อาการอยากอาหาร อาจหมายถึงอาการทางภูมิแพ้ และบ่อยครั้งเป็นวิธีที่ธรรมชาติต้องการบอกให้คุณทราบว่า คุณได้รับวิตามินหรือแร่ธาตุบางชนิดไม่เพียงพอ และที่พบบ่อยคือ อาการหิวโหยอยากอาหารนั้นอาจเกิดขึ้นเพราะคุณรับประทานอาหารโดยรวมไม่ดีพอ

อาการอยากอาหารบางประเภทที่พบได้บ่อยคือ

  • ไอศกรีม : แม่ว่าไอศกรีมจะมีแคลเซียมสูง แต่คนส่วนใหญ่โหยหาน้ำตาลในไอศกรีมมากกว่า ผู้ที่มีภาวะน้ำตาลต่ำและผู้ที่เป็นเบาหวานจะอยากรับประทานไอศกรีมมาก
  • เนยถั่ว : แน่นอนว่าเป็นหนึ่งในสิบอาหารที่คนมักต้องการรับประทาน ซึ่งเนยถั่วเป็นแหล่งของวิตามินบี หากพบว่าคุณไม่สามารถอดใจเปิดกระปุก แถมยังตักขึ้นมารับประทานบ่อยๆ อาจเนื่องมาจากคุณกำลังอยู่ภายในภาวะเครียด และวิตามินบีที่คุณทานในแต่ละวันอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพราะเนยถั่วประมาณ 50 กรัม หรือหนึ่งในสามของถ้วย จะให้พลังานถึง 284 แคลอรี ถ้าคุณไม่อยากมีน้ำหนักตัวเพิ่ม อาจเลือกรับประทนเป็นวิตามินบีรวมเสริมแทน ซึ่งจะช่วยรักษารอบเอวคุณให้คงที่ขึ้น
  • ของดอง : หากคุณกำลังตั้งครรภ์และอยากรับประทานของดอง คุณอาจกำลังโหยหาเกลือ และหากคุณไม่ได้ตั้งครรภ์ แต่อยากรับประทานของดองเช่นกัน เหตุผลก็ไม่น่าจะต่างกัน  เพราะของดองยังมีโพแทสเซียมในปริมาณมากด้วย
  • ช็อกโกแลต : แน่นอนว่าต้องเป็นหนึ่งในอาหารที่คนโหยหาอยากรับประทานมากที่สุด ผู้ที่ติดช๊อกโกแลตมักติดทั้งคาเฟอีนและน้ำตาล (โกโก้หนึ่งถ้วยมีคาเฟอีนอยู่ 5-10 มก.) หากคุณต้องการตัดใจจากช๊อกโกแลต ลองหันมาทานแคร็อบแทน ที่ทำมาจากฝักของต้นแคร็อบแทนจากเมดิเตอร์เรเนียน
  • เบคอน : ผู้ที่อดอาหารมักมีความเสี่ยงต่อการโหยหาของมันๆ แต่ข้อเสียคือ ไขมันอิ่มตัวไม่ได้เป็นคนเสียเพียงอย่างเดียวของเบคอน แต่ยังมีสารก่อมะเร็งในปริมาณสูง หากคุณปล่อยใจไปกับการกินเบคอน คุณก็ควรรับประทานวิตามินเอ ดี และอี ให้มากพอ เพื่อไปต้านฤทธิ์ของไนไตรต์ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง
  • น้ำอัดลม : อาการอยากน้ำอัดลม มักเกิดจากความอยากรับประทานน้ำตาลบ่อยที่สุด และยังอาจเกิดจากการติดคาเฟอีน ซึ่งน้ำอัดลม ไม่มีประโยชน์ทางโภชนาการ เพียงแค่ช่วยให้สดชื่นขึ้นเท่านั้น
  • ชีส : หากคนอยากรับประทานชีสเป็นบางครั้งมากกว่าคนที่รักชีสเป็นชีวิตจิตใจ อาจเป็นไปได้ว่า อาการอยากชีสนี้เกิดจากความอยากแคลเซียมและฟอสฟอรัสมากกว่า (หากชีสที่คุณรับประทานเป็นชีสที่ผ่านกระบวนการปรุงแต่ง คุณอาจได้รับประทานอะลูมิเนียมและเกลือแร่โดยไม่รู้ตัว) คุณอาจลองรับประทานบล๊อคโคลี่ให้มากขึ้น เพราะเป็นผักที่มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงเช่นกัน แต่มีเคลอรีต่ำกว่าชีสมากนัก
  • เนย : คนที่รับประทานมังสวิรัติ มักมีอาการอยากรับประทานเนยได้บ่อย เพราะส่วนใหญ่จะรับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำ แต่การอยากรับประทานเนยเค็ม อาจมาจากความอยากเกลือก็เป็นได้
  • ถั่ว : หากคุณเป็นคนที่ทานถั่วเป็นประจำ คุณอาจต้องการโปรตีน วิตามินบี หรือไขมันในอาหารเพิ่มขึ้น หากคุณชอบถั่วที่ปรุงรสเค็ม สิ่งที่คุณโหยหาอาจเป็นเกลือโซเดียม ไม่ใช่ถั่วก็เป็นได้ มักพบว่าผู้ที่อยู่ภายใต้ภาวะเครียด จะรับประทานถั่วมากกว่าผู้ที่รู้สึกผ่อนคลาย
  • นม : หากคุณเป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่โหยหาอยากดื่มนมอยู่ คุณอาจต้องการรับประทานแคลเซียมเสริม ซึ่งมันอาจเป็นสารอาหารอื่นที่ร่างกายต้องการ เช่น กรดอะมิโนอย่างทรปโตแฟน ลิวซีน และไลซีน คนที่ตื่นตระหนกง่ายมักต้องการทริปโตแฟนจากนม เนื่องจากมันเป็นกรดอะมิโนที่ช่วยให้ผ่อนคลายขึ้นได้

               ใครที่ไม่อยากอ้วน แต่ดันอยากอาหารตลอดเวลา ก็ลองลดๆดูบ้าง แล้วเปลี่ยนไปทานอาหารที่ให้วิตามิน และสารอาหารที่ตรงกับความต้องการของร่างกาย ถือว่าดีที่สุด ซึ่งการกินตามใจปากบ่อยๆ มันก็มีความสุขได้อยู่แค่ช่วงหนึ่งคะ แล้วสุดท้ายก็ประสบกับปัญหาโรคอ้วนต่อ

Related posts:

รับผลิตอาหารเสริม ที่สกัดจากวัตถุดิบธรรมชาติ บรรจุเม็ด แคปซูล OEM แบรนด์
เทรนด์อาหารเสริม 2018 รู้ก่อนใคร มีชัยไปกว่าครึ่ง!!
อย.เตือน ซันคลาร่า โฆษณาเกินจริง ชื่อเหมือนกันแต่ไม่ใช่ของเรา!
โรงงาน ผลิตอาหารเสริม กับ CSR ต่อสังคม สำคัญที่สุด
แอสตาแซนธิน จากสาหร่ายสีแดงประโยชน์มากมายที่ร่างกายต้องการ..
อยากสวยสุขภาพดีมี มาตรฐาน ต้องศึกษา ถ้าไม่อยากมีดราม่าทีหลัง!!!
น้ำตาล ทานมากเกินไปเป็นอันตรายที่คุณไม่รู้ตัว
วิตามิน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อช่วยสุขภาพผิวที่ดี
5 อาหารตัวช่วยผิวสวย ใส ชะลอความเสื่อม
นับถอยหลังเข้าเทศกาล "กินเจ" แบบนี้ต้องมาล้างท้องกันหน่อยแล้ว