แอล-กลูตามีน สุดยอดกรดอะมิโนล้ำค่าที่น่าลอง!!

แอล-กลูตามีน สุดยอดกรดอะมิโนล้ำค่าที่น่าลอง!!

แอล-กลูตามีน สุดยอดกรดอะมิโนล้ำค่าที่น่าลอง!! 

แอล-กลูตามีน L-Glutamine เป็นกรดอะมิโนที่อยู่ในร่างกายของเรามากที่สุด แต่เมื่ออายุมากขึ้นเรื่อยๆ แอล-กลูตามีนก็จะลดลง เพราะฉะนั้นแล้วกรดแอล-กลูตามีนจึงสำคัญต่อร่างกายของเราเป็นอย่างมาก วันนี้ วิณพา จะพาทุกคนไปไขข้อสงสัยว่าทำไม??กรดอะมิโนชนิดนี้จึงมีความสำคัญกับเรามากกันค่ะ

L-Glutamine  เป็นโปรตีนชนิดที่ถือว่ามีความสำคัญมากที่สุด ซึ่งกลูตามีนมีไนโตรเจนที่พร้อมจ่ายให้กับร่างกายตามที่ร่างกายต้องการได้เร็วกว่ากรดอะมิโนตัวอื่นๆ มีส่วนในการช่วยรักษาโรคและอาการบาดเจ็บหลายชนิด ที่ร่างกายต้องการโปรตีนในการซ่อมแซมไม่ว่าจะเป็น โปรตีนชนิดใดกลูตามีนก็สามารถช่วยสร้างขึ้นมาได้ตามต้องการทุกชนิด เพราะการที่มีไนโตรเจนเหลือนั้นทำให้มีการสร้างกรดอะมิโนตัวอื่นๆ ได้อย่างทันท่วงทีและยังสามารถขนส่งโปรตีนจากแห่งหนึ่งไปยังอีกแห่งหนึ่งตามที่ร่างกายต้องการได้ นอกจากนี้กลูตามีนยังช่วยสร้างสารอาหารที่สำคัญอีกด้วย เช่น กลูตาไธโอน,กลูโคซามิน และวิตามิน B3 ให้กับร่างกายอีกด้วย

จุดเด่นของ Glutamine

ช่วยลดอาการอ่อนล้าของกล้ามเนื้อโดยการช่วยทำลาย กรดแลคติค (Lactic Acid) ที่เกิดขึ้นในกล้ามเนื้อในขณะที่ออกกำลังกายได้ ทำให้สามารถออกกำลังกายได้นานขึ้น และกลูต้ามีนยังจะช่วยลดการเสื่อมสลายของกล้ามเนื้อ  อีกทางหนึ่งด้วย ในนักกีฬาที่ใช้สมองมากกลูตามีนยังเป็นแหล่งพลังงานที่ดีสำหรับสมอง ช่วยให้สมองมีการทำงานที่ดีมากขึ้น โดยจะทำหน้าที่เป็นสารตั้งต้น (Precursor) ในการผลิตสารสื่อประสาท (Neurotransmitter) คือ Glutamate และ GABA ( Gamma-Aminobutyric Acid ) และนอกจากนี้กลูตามีนยังเป็นสารที่จำเป็นจะต้องใช้สำหรับการล้างพิษสารแอมโมเนียที่เกิดขึ้นจากการทำงานหนักของสมองด้วย

ประโยชน์ของ Glutamine

  1. ระบบประสาท : ช่วยให้สมองเกิดความสมดุลระหว่างความกระตือรือร้นและความเฉื่อยชา ยังเป็นแหล่งพลังงานหลักของสมองและมีความสำคัญในการสร้างสื่อประสาทบางชนิด โดยมีรายงานว่าร่างกายสามารถเปลี่ยนกลูตามีนเป็นกรดกลูตามิคที่สามารถกระตุ้นเซลล์ประสาทและกลูตามีนก็ยังสามารถเปลี่ยนไปเป็นสารกาบา (GABA) ที่ทำให้ประสาททำงานอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งช่วยคุมการทำงานของเซลล์ที่มีการตื่นตัวมากเกินไปให้ลดลง ถือว่าเป็นความฉลาดของธรรมชาติที่ทำให้มีการสร้างสารทั้งสองชนิดตามช่วงของที่ร่างกายต้องการ เพื่อให้เกิดความสมดุลให้แก่ประสาท
  2. ระบบทางเดินอาหาร : ช่วยทำให้ระบบทางเดินอาหารมีความแข็งแรงอย่างที่ไม่มีสารอาหารชนิดไหนทำได้ ไม่ว่าจะเป็น การดูดซึมสารอาหาร, การเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาและปรับปรุงสุขภาพของผนังบุด้านในของทั้งลำไส้เล็กและใหญ่ และยังใช้ในการรักษาแผลเปื่อยในระบบทางเดินอาหาร ยังพบว่าสามารถใช้สารอาหารชนิดนี้รักษาอาการอักเสบของกระเพาะอาหารเนื่องมาจากการรักษาแบบเคมีบำบัด และคนที่มีอาการท้องร่วงอย่างได้ผล
  3. ฟื้นฟูสุขภาพหลังผ่าตัด : สำหรับผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดหรือคนที่มีความเครียด ทำให้ร่างกายของเราไม่สามารถผลิตกลูตามีนได้อย่างเพียงพอ เพื่อรักษาบาดแผล, รักษาเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ และทำให้รักษาระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงได้ ทำให้ร่างกายไม่ต้องไปดึงเอากล้ามเนื้อและสายใยกรดอะมิโนที่มีสำรองในร่างกายออกมาใช้เพราะอาจทำให้ร่างกายขาดแคลนเนื้อเยื่อโปรตีนได้ การใช้กลูตามีนสามารถช่วยป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้ และรักษาระดับกรดอะมิโนให้มีความสมดุล, เร่งการรักษาบาดแผลและแผลเกิดจากไหม้ พุพอง และช่วยฟื้นฟูสุขภาพของผู้ป่วยหลังการผ่าตัดทุกชนิด
  4. ระบบภูมิคุ้มกันโรค : เป็นแหล่งพลังงานอันดับแรกของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เมื่อเราอยู่ในภาวะเครียด มีอาการบาดเจ็บหรือต้องผ่าตัด การต้องการพลังงานเพื่อมาเป็นเชื้อเพลิงเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก การเป็นโรคมะเร็งหลายชนิด ทำให้ขาดกลูตามีนซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนที่เป็นโรคนี้สูญเสียเนื้อเยื่อและมวลของกล้ามเนื้อไป ทำให้คนที่เป็นมะเร็งจะดูผอม นอกจากนั้น แอล-กลูตามีนยังเป็นสารอาหารที่ช่วยปกป้องตับจากผลข้างเคียงของการรักษาด้วยเคมีบำบัด และจากการศึกษาในสัตว์ทดลองพบว่าอาจเพิ่มประสิทธิภาพในการฆ่าเซลล์มะเร็งของยาคีโมบางชนิดได้ด้วย
  5. ลดความอ้วน : เป็นไปได้ว่ากลูตามีนจะช่วยในการลดความอ้วนร่วมกับกลไกอื่นๆ ได้ โดยบวกการป้องกันการสูญเสียเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อเข้าไปด้วย ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการเพิ่มการเผาผลาญไขมันออกไปให้มากขึ้นด้วย และช่วยทำความสะอาดร่างกายโดยขับสารพิษออกทางตับ การเพิ่มการเผาผลาญไขมันนี้ทำให้คนที่จำกัดอาหารและปริมาณแคลอรี่อย่างเข้มงวดอยู่แล้ว เมื่อมีการใช้กลูตามีนเข้าช่วย ทำให้การลดความอ้วนเห็นผลชัดเจนมากยิ่งขึ้น
  6. ซ่อมแซมเนื้อเยื่อจากการออกกำลัง : ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในหมู่คนเพาะกาย ยกน้ำหนักและนักกีฬาอีกหลายประเภท เพราะการออกกำลังกายอย่างหนักต่อเนื่องเป็นเวลานานทำให้เกิดการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อได้ และหลังจากการออกกำลังกายสองอาทิตย์ระดับของกลูตามีนที่สะสมในร่างกายจะลดลง จึงควรรับประทานกลูตามีนเป็นอาหารเสริมเพื่อให้เกิดการทดแทนกลูตามีนได้อย่างสม่ำเสมอและเพียงพอได้  ไม่เพียงเท่านั้นไนโตรเจนที่เหลือ นอกจากจะทำให้ร่างกายสร้างเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อแล้วยังสร้างไกลโคเจนเป็นพลังงานสำรองไว้อีกด้วย เมื่อร่างกายมีไกลโคเจนอยู่อย่างเพียงพอ การสลายเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อให้กลายเป็นพลังงานก็น้อยลงและกรดอะมิโนยังทำให้ร่างกายหลั่งโกร๊ทฮอร์โมนมากขึ้น จะยิ่งช่วยให้มีการเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้มากขึ้น

Related posts:

ข้อควรทราบ เกี่ยวกับ " อาหารเสริม " ที่ไม่รู้ ไม่ได้!!
การลดน้ำหนัก ด้วย 12 เครื่องเทศ ที่ดีที่สุด
โปรตีน กับความเชื่อที่ผิดๆ
โคเอนไซม์คิวเทน คุณประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม
เมลาโทนิน ...ฮอร์โมนที่ทำให้คุณหลับสบายขึ้น
น้ำตาล ทานมากเกินไปเป็นอันตรายที่คุณไม่รู้ตัว
ตอกย้ำความสำเร็จของ วิณพา กับงาน ThaiFex 2018
ปวดท้องประจำเดือน ต้องรู้! อาหารที่กินแล้วช่วยคุณหายปวด
ตะไคร้ เคล็ด(ไม่)ลับของวัตถุดิบจากธรรมชาติ ไกลมะเร็ง
เตือนภัยสาร ลอร์คาเซริน อันตรายอย่างไรหากทานเข้าไป