ตังกุย สารสกัดธรรมชาติ ของแดนเมืองใหญ่ ยอดนิยมบำรุงสุขภาพ

ตังกุย ,สมุนไพร ตังกุย ,รับผลิต อาหารเสริมสมุนไพร

ตังกุย สารสกัดธรรมชาติ ของแดนเมืองใหญ่ ยอดนิยมบำรุงสุขภาพ 

       ตังกุย หรือโกฐเชียง ถือเป็นพืชวงศ์ Umbelliferae มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Abgelica sinensis (Oliv) Diels เป็นพืชสำคัญของประเทศจีน ที่มีความสำคัญยาวนานกว่าพันปี โดยจัดอยู่ในกลุ่มวัตถุดิบธรรมชาติที่มีรสอุ่น เพราะมีส่วนช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ซึ่งส่วนที่มักนำมาใช้ประโยชน์คือ ส่วนราก 

       หญิงชาวจีนใช้ตังกุยกันมานานนับศตวรรษ เพื่อควบคุมรอบเดือนให้เป็นปกติ และลดอาการปวดท้องประจำเดือน ซึ่งเกิดจากการหดตัวของมดลูก ใช้รักษาอาการก่อนมีประจำเดือน ช่วยให้รอบเดือนมาปกติ ไม่ว่าภาวะปกติหรือภาวะหยุดรับประทานยาคุมกำเนิด ทั้งยังช่วยเสริมฤทธิ์ของฮอร์โมนเพศ ทั้งชายและหญิง ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด อาทิเช่น ในช่วงหมดประจำเดือน ตังกุยจะช่วยสร้างฮอร์โมนเพศจากต่อมหมวกไต ทดแทนฮอร์โมนที่ลดลงจากรังไข่ และนอกจากนี้ทางแพทย์แผนจีนยังนิยมใช้ในตำรับยาเกี่ยวกับโรคทางนรีเวชเช่น ใช้เป็นยาขับระดู แก้รกตีขึ้น ขับรกและแก้ไข้ในเรือนไฟ แก้ท้องขึ้น ท้องเฟ้อ ตกมูกเลือด และสตรีประจำเดือนมาไม่ปกติ สำหรับแพทย์แผนไทยจะใช้แก้ไข้ แก้สะอึก แก้ไอ แก้เสียดแทงสองราวข้าง เป็นต้น

       จากความนิยม ถือได้ว่าตังกุยเป็นสารสกัดธรรมชาติที่ทรงคุณค่าสำหรับสตรีเนื่องจากเป็นตัวยาที่มีผลต่อมดลูกโดยตรง และมีรายงานจาการทดลองพบว่า สารสกัดจากตังกุย จะมีคุณสมบัติ ทำให้กล้ามเนื้อของมดลูกคลายตัวได้ แต่สำหรับในเชิงเภสัชวิทยาจะเกิดผลใน 2 กรณี คือ

  • ประการแรก : เมื่ออยู่ในภาวะตั้งครรภ์ มดลูกจะมีความไวต่อภาวะความกดดันในโพรงมดลูกสูง สารสกัดจากรากตังกุยจะมีผลลดการบีบตัวของมดลูก ทำให้การตอบสนองต่อความกดดันในโพรงมดลูกน้อยลง (Decreasing the myometrial sensitivity) และมีผลให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณมดลูกมากขึ้นโดยการขยายหลอดเลือดผลก็คือลดโอกาสในการแท้งบุตรได้นั้นเอง
  • ประการที่สอง : สำหรับสตรีทั่วไปและสตรีภายหลังการคลอดบุตร ตังกุยจะมีผลต่อระบบประจำเดือน คือช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ แก้ปวดประจำเดือน มีรายงานว่าในสารสกัดของตังกุย มีคุณสมบัติในการกระตุ้นการหดตัวของกล้ามเนื้อมดลูกได้ดี (คือเพิ่มการบีบตัวของมดลูก) จึงนิยมใช้ตังกุยเป็นยาช่วยในการขับน้ำคาวปลา และช่วยทำให้มดลูกเข้าอู่ได้เร็วขึ้น สำหรับการรักษาอาการหลังหมดประจำเดือน มีการทดลองใช้ตังกุยร่วมกับตัวยาอื่นอีก 5 ชนิด พบว่าส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้นคือ อาการร้อนวูบ มึนงง ตาพร่า และอาการไม่สบายในช่องท้องจะลดลงประมาณ 70%

angelica-sinensis

สรรพคุณของตังกุย

  1. เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาประจำเดือนผิดปกติ : แก้ปวดประจำเดือน ,ลดอาการปวดท้องประจำเดือนซึ่งเกิดจากการหดตัวของมดลูก, แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ, ประจำเดือนมาช้า, รักษาภาวะเลือดพร่องและเลือดคั่ง, ประจำเดือนเป็นลิ่มเลือด, ช่วยบรรเทาอาการร้อนวูบวาบในหญิงวัยทอง, รวมไปถึงอาการช่องคลอดแห้งและภาวะซึมเศร้า ,ขับน้ำคาวปลา และช่วยทำให้มดลูกเข้าอู่ได้ดีและเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยแก้ซีสต์ในมดลูกหรือรังไข่ แก้สตรีตกเลือด และมีอาการอ่อนเพลีย
  2. เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุงร่างกาย : ตังกุยเป็นสารสกัดธรรมชาติที่ช่วยบำรุงร่างกาย บรรเทาอาการปวดเมื่อย บำรุงสมอง ตับ ต่อมน้ำเหลือง และช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจได้ (ใช้ได้ดีทั้งกับผู้หญิงและผู้ชาย โดยเฉพาะการมุ่งหวังเพื่อเป็นยาบำรุงร่างกาย)
  3. เหมาะสำหรับบำรุงผิวพรรณ และบำรุงระบบไหลเวียน : เหง้าตังกุยมีรสเผ็ดหวาน เป็นยาร้อนเล็กน้อย ออกฤทธิ์ต่อหัวใจ ตับ และม้าม ใช้เป็นยาบำรุงโลหิต ฟอกเลือด รักษาโรคโลหิตจาง ปริมาณเลือดมีน้อย สีเลือดจางอ่อน เนื่องจากตังกุยนั้นอุดมไปด้วยวิตามินบี 12 ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างเลือด จึงช่วยรักษาภาวะเลือดพร่อง สีหน้าซีดขาวหรือซีดเหลือง เล็บและริมฝีปากซีด สีลิ้นซีด ช่วยเพิ่มความเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวลและทำให้ผิวพรรณดี นอกจากนี้ยังช่วยกระจายโลหิต กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในร่างกายให้ดีขึ้น ทำให้เลือดไหลเวียนสะดวก และช่วยสลายเลือดคั่ง
  4. เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาระบบขับถ่าย : ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ลำไส้ ช่วยในการขับถ่าย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการท้องผูก ถ่ายแข็ง เนื่องจากเลือดพร่องจนทำให้ลำไส้ขาดความชุ่มชื้น จะพบว่ามีการใช้เป็นยาแก้ท้องผูก แก้บิด ถ่ายเป็นเลือด ตกมูกเลือด ทั้งยังใช้เป็นยาขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ
  5. เหมาะสำหรับกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ : สตรีจีนนิยมใช้โกฐเชียงเป็นยากระตุ้นอวัยวะเพศหรือกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ เพื่อให้ปรนนิบัติสามีได้ดีและเพื่อให้มีลูกดก (***ขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ส่วนบุคคล)
  6. เหมาะสำหรับแก้อาการปวด : มีสรรพคุณเป็นยาแก้อาการปวดศีรษะ วิงเวียนศีรษะ หูอื้อ ใจสั่น นอนไม่หลับ หลงลืมง่าย มือเท้าเย็นและชา

         เห็นแบบนี้แล้ว จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมตังกุยจึงเป็นพืชที่คนแดนมังกรหวงแหน และใช้มานานเป็นพันๆปี ซึ่งสารสกัดจากธรรมชาติชนิดนี้ บริษัท วิณพา จำกัด เราเองก็นำมาเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตอาหารเสริม เพราะนอกจากมีสรรพคุณดีแล้ว ยังปลอดภัย ไม่สะสมในร่างกายอีกด้วย นักสร้างแบรนด์หลายๆคน จึงนิยมใช้ตังกุยกันมาก แต่การนำมาใช้ต้องเลือกดูให้ดีว่าไม่ปะปนสารเจือปนชนิดอื่น และปลูกในพืชที่อุดมสมบูรณ์ เพื่อให้ได้มาซึ่งวัตถุดิบที่ดีที่สุด อย่าลืมว่าแม้แต่สารสกัดธรรมชาติก็มีหลายเกรดนะคะ ยิ่งปลูกมานาน ในพื้นที่อุดมสมบูรณ์ และบรรยากาศเอื้ออำนวย ก็ยิ่งทำให้มีระดับดีมากขึ้น