รู้หรือยัง! ขึ้นฉ่าย ผักมหัศจรรย์ที่ป้องกันนานาโรค

ขึ้นฉ่าย,ประโยชน์ของขึ้นฉ่าย,ขึ้นฉ่ายสรรพคุณช่วยป้องกันโรค

รู้หรือยัง! ขึ้นฉ่าย ผักมหัศจรรย์ที่ป้องกันนานาโรค

ขึ้นฉ่าย เป็นผักที่มีกลิ่นหอม สำหรับบางคนอาจจะรู้สึกว่ามีกลิ่นฉุนและอาจไม่เป็นที่โปรดปรานมากนัก นิยมนำมาใช้ในการปรุงอาหารเพื่อช่วยในการดับกลิ่นคาวต่าง ๆ หรือนำมาใช้เพิ่มความหอมให้น้ำซุป แต่ใครจะรู้ว่าผัก อย่างขึ้นฉ่ายจะมีประโยชน์ป้องกันโรคได้สารพัด วิณพา จึงถือโอกาสนี้มาบอกกล่าวให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ

ขึ้นฉ่าย หรือ ( Celery ) ผักสมุนไพรกลิ่นหอม ประโยชน์ของขึ้นฉ่ายมีอะไรบ้าง พืชสวนครัว มีสรรพคุณ เช่น มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย บำรุงสมอง บำรุงกระดูก อุดมไปด้วย วิตามินหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี และเบตาแคโรทีน เป็นต้น ช่วยเพิ่มรสชาติอาหาร ดับกลิ่นคาวอาหาร

สรรพคุณทางยา

   สรรพคุณเด่นของต้นและใบขึ้นฉ่ายคือ ช่วยขยายหลอดเลือด ลดความดันโลหิตโดยอาจจะรับประทานเป็นผักหรือนำมาคั้นน้ำรับประทานส่วนสรรพคุณที่รองลงมาคือ ทำให้เจริญอาหาร ช่วยขับปัสสาวะและรักษาโรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ ช่วยบำรุงประสาทให้มีความจำดี บำรุงกระดูกและฟัน ซึ่งเหมาะสำหรับสตรีมีครรภ์และเด็กที่เป็นโรคกระดูกอ่อน เพราะมีแคลเซียมสูง นอกจากนี้ยังมีวิตามินซี ซึ่งช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค และมีเบต้า-แคโรทีนซึ่งเป็นสารต่อต้านออกซิเดชั่น ส่วนรากใช้รักษาโรคเกาต์และอาการปวดตามข้อ เมล็ดช่วยในการขับลมบำรุงธาตุ

สารพัดประโยชน์ของขึ้นฉ่าย

  1. บรรเทาอาการอักเสบ : ผักขึ้นฉ่ายเปรียบเสมือนสารบรรเทาอาการอักเสบโดยธรรมชาติ จึงมีความปลอดภัยและไร้สารพิษ อีกทั้งยังช่วยสร้างเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย
  2. ลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย :ในขึ้นฉ่ายที่สารชื่อว่าพาทาเลต ซึ่งมีหน้าที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของกรดน้ำดีให้มีประสิทธิภาพ หากในร่างกายของเรามีกรดน้ำดีอยู่เพียงพอ มันจะช่วยลดและกำจัดไขมันชนิดร้ายในเลือดได้ดี
  3. บรรเทาอาการติดเชื้อที่ระบบทางเดินปัสสาวะ : เปรียบเสมือนยาขับปัสสาวะชั้นดี เพราะมันจะช่วยกำจัดนิ่วหรือแบคทีเรียที่สะสมอยู่ในกระเพาะปัสสาวะ ลดอาการอักเสบ หรือการติดเชื้อที่ระบบทางเดินปัสสาวะ
  4. บำรุงข้อต่อ : มีสารต้านการอักเสบจากธรรมชาติที่พบได้ในขึ้นฉ่ายนั้นช่วยบรรเทาโรคที่เกี่ยวกับข้อต่ออย่าง โรคเกาต์ หรือโรคข้อต่ออักเสบ อีกทั้งยังช่วยบำรุงข้อต่อของส่วนต่างๆ ในร่างกายให้แข็งแรง
  5. ป้องกันโรคมะเร็ง : สารประกอบที่อยู่ในขึ้นฉ่ายนั้นก็มีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ ด้วยสารโพลีอซิทิลีน ที่มีส่วนช่วยกำจัดเซลล์มะเร็งชนิดต่างๆ ได้ดี โดยเฉพาะมะเร็งรังไข่
  6. ควบคุมความดันโลหิต : มีโพแทสเซียมมีส่วนช่วยในการควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ อีกทั้งยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณรอบๆ หลอดเลือดแดง
  7. ควบคุมน้ำหนักให้คงที่ : เป็นของว่างชั้นเลิศที่เหมาะแก่การรับประทานเมื่อคุณอยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนัก เพราะขึ้นฉ่ายหนึ่งต้นมีแคลอรี่เพียงแค่ 15 kcal เท่านั้น อีกทั้งยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารที่ทำให้เรารู้สึกอิ่มยาวนานยิ่งขึ้น
  8. ช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น : มีคุณสมบัติช่วยกำจัดแบคทีเรียที่ซ่อนอยู่ตาม ซอกฟันหรือเหงือกและก่อให้เกิดกลิ่นของลมหายใจที่ไม่พึงประสงค์ได้
  9. กระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร : เนื่องจากในขึ้นฉ่ายนั้นมีส่วนประกอบเป็นน้ำและเส้นใยอาหารที่ค่อนข้างมาก ดังนั้นมันจึงเป็นผักที่ช่วยบรรเทา อาการท้องผูกได้ดี และทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณทำงานได้ดียิ่งขึ้น
  10. ปลดปล่อยความเครียด : มีส่วนช่วยให้ร่างกายและจิตใจของคุณสามารถรับมือกับความเครียดได้ดียิ่งขึ้น โดยแมกนีเซียมที่พบในขึ้นฉ่ายนั้นจะช่วยผ่อนคลายการทำงานของระบบประสาท
  11. ดีต่อการทำงานของกระเพาะอาหาร : มี เพคติน เป็นส่วนประกอบ จึงเชื่อว่าการรับประทานขึ้นฉ่ายจะมีส่วนช่วยเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร และลดความเสี่ยงจากโรคกระเพาะอาหารได้
  12. ช่วยแก้อาการปวดประจำเดือนของสตรี : ทั้งก่อนและหลังการมีประจำเดือน ด้วยการใช้ขึ้นฉ่ายสด 1 ขีด / รากบัวสด 1 ขีด / ขิงสด 1 ขีด / พุทราแดงจีนแบบแห้ง 1/2 ขีด นำมาต้มรวมกันในหม้อโดยกะน้ำพอท่วมยามากหน่อย ต้มจนเดือนแล้วนำมาดื่มก่อนหรือหลังมีประจำเดือน ถ้าหากช่วงไหนปวดช่วงไหนก็ให้ดื่มบ่อยๆ หรือจิบกินเรื่อยๆ แบบน้ำชา จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ หรือไม่มีอาการปวดเลย