สารสกัด คาโมมายล์ มหัศจรรย์แห่งความงามนานนับพันปี

สารสกัด คาโมมายล์ มหัศจรรย์แห่งความงามนานนับพันปี

คาโมมายล์ หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อกันมาบ้างใช่ไหมล่ะ แต่แน่นอนว่าหลายคนก็คงจะยังไม่รู้เช่นกัน คาโมมายล์นั้นมีประโยชน์อย่างไร วันนี้ วิณพา จะมาพูดถึงประโยชน์น่ารู้ของเจ้าคาโมมายล์กันค่ะ

คาโมมายล์เป็นพืชที่มีใบนุ่มสีเขียวสดมีดอกขาวสะอาดเหมือนดอกเดซี และมีเกสรสีเหลืองทองอยู่กลางดอกโดยดอกคาโมมายล์จะเบ่งบานอยู่บนก้านที่สูงซะลูดในฤดูร้อนมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ อบอวลไปทั่วบริเวณมีการนำเอาดอกคาโมมายล์มาแปรรูปอบแห้งให้เป็นชาดื่ม ทำน้ำยาบ้วนปากส่วนน้ำมันหอมระเหยที่ได้จะมีฤทธิ์ช่วยรักษาแผลและอาการอักเสบรักษาอาการเกร็งของกระเพาะอาหารและใช้ทำยาบรรเทาอาการปวดแก้วิงเวียนศีรษะได้

สรรพคุณโดยรวมของคาโมมายล์ 

  • ช่วยในการนอนหลับ : คาโมมายล์สามารถช่วยกระตุ้นให้คุณนอนหลับง่ายขึ้นได้ โดยจะช่วยผ่อนคลายความเครียด ผ่อนคลายกล้ามเนื้อและเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย จึงทำให้หลับง่ายและหลับสบายขึ้น
  • ลดอาการปวดท้องประจำเดือน : คาโมมายล์ลดอาการปวดได้ดีทีเดียว สำหรับใครที่มีอาการปวดท้องประจำเดือนเป็นประจำ ลองหันมาทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของคาโมมายล์ดูนะคะ อาจจะช่วยให้อาการดีขึ้น
  • ลดการอักเสบ : ช่วยลดอาการอักเสบทั้งภายในและภายนอกได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการอักเสบกล้ามเนื้อ อาการปวดตามข้อ หรืออักเสบที่แผลภายนอก ตัวคาโมมายล์จะช่วยต้านอาการอักเสบได้ดี
  • ป้องกันโรคกระเพาะ : มีฤทธิ์ในการเคลือบกระเพาะอาหาร และลดการหลั่งน้ำย่อยที่เป็นกรดในกระเพาะอาหารให้หลั่งออกมาน้อยลง จึงไม่ทำให้เป็นโรคกระเพาะได้ง่าย ซึ่งก็เป็นคุณประโยชน์ของคาโมมายล์ที่ดีทีเดียว นอกจากนี้ในคนที่เป็นโรคกระเพาะก็สามารถทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของสารสกัดคาโมมายล์เพื่อบรรเทาอาการได้เช่นกัน
  • เสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย : คาโมมายล์จะทำหน้าที่ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น จึงไม่ทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย และยังเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ให้ผลลัพธ์ในการฟื้นฟูสุขภาพได้ดีที่สุดอีกด้วย
  • ช่วยให้หัวใจแข็งแรง : คาโมมายล์มี Flavonoids ช่วยลด LDL ซึ่งไปเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง มีการศึกษาในคนอายุ 30-60 ปีจำนวน 64 คน เปรียบเทียบกลุ่มควบคุมกับให้ดื่มชาคาโมมายล์ 3 แก้วต่อวัน พบว่าสามารถลดภาวะ Insulin resistance ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดโรคเบาหวานได้
  • ช่วยดูแลผิว : คาโมมายล์มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ และ ต้านอนุมูลอิสระ จึงมีส่วนช่วงยลดอาการผื่นแพ้ผิวหนังได้ นอกจากนี้ในชาคาโมมายล์ยังมีสาร Polyphenols และ Phytochemicals ที่ช่วยลดรอยแผลเป็น และริ้วรอยต่างๆได้
  • ทำให้ระบบทางเดินอาหารดี : คาโมมายล์มีสารที่ช่วยลดการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ฤทธฺ์ในการลดการอักเสบทำให้ลดอาการท้องเสีย นอกจากนี้ยังมีการศึกษาที่ทดลองให้ดื่มชาคาโมมายล์ก่อนอาหาร 30 นาที ซึ่งพบว่าช่วยลดอาการท้องอืด หรืออาการแน่นท้องได้