อินนูลิน คืออะไร แล้วมีประโยชน์อย่างไรต่อร่างกาย?

อินนูลิน คืออะไร แล้วมีประโยชน์อย่างไรต่อร่างกาย?

อินนูลิน คืออะไร แล้วมีประโยชน์อย่างไรต่อร่างกาย?

อินนูลิน ใครที่กำลังสนใจการควบคุมน้ำหนัก กระชับสัดส่วน คงเคยได้ยินชื่อ อินนูลิน กันมาบ้างไม่มากก็น้อย ว่าเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่มักใช้ใส่ในผลิตภัณฑ์อาหารควบคุมน้ำหนักต่างๆ ซึ่งเชื่อว่าดีต่อสุขภาพมากกว่า เพราะกินแล้วไม่อ้วน แถมน้ำตาลในเลือดไม่ขึ้นแต่มีใครรู้บ้างว่าแท้จริงแล้ว อินนูลิน คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร วันนี้ วิณพา จะพาทุกคนไปไขข้อสงสัยกันค่ะ

อินนูลินคืออะไร

อินนูลิน ( Inulin ) คือพรีไบโอติก ( prebiotic ) มีเส้นใยอาหารชนิดหนึ่งที่กระตุ้นการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ พบตามธรรมชาติในหัวหรือรากของพืช ผัก ผลไม้ มีคุณสมบัติพิเศษละลายน้ำได้ที่สำคัญมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย อินนูลินสามารถเพิ่มจำนวนของแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ของคุณสามารถช่วยลดจำนวนแบคทีเรียที่ไม่ดีที่สามารถนำไปสู่อาการต่าง ๆ รวมถึงการอักเสบและลดการดูดซึมสารอาหารได้อีกด้วย

อินนูลินได้จากไหน ?

อาหารที่อุดมไปด้วยอินนูลินจากธรรมชาติที่ดีที่สุด คือ อินนูลินจากต้นชิโครี่ ( Chicory ) เป็นพืชมีงานวิจัยพบว่าปริมาณ 100 กรัม มีอินนูลินสูงถึง 48 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นควรบริโภคอาหารที่มีอินนูลินในปริมาณ 8 – 20 กรัมต่อวัน แหล่งอาหารที่พบอินูลินได้แก่ กล้วย แอปเปิ้ล มันแกว อาร์ติโชค กระเทียม หน่อไม้ฝรั่ง แก่นตะวัน หัวหอม ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ดอกแดนดิไลออน เมล็ดโกโก้ เมล็ดแฟลกซ์ ข้าวบาร์เลย์ บัวหิมะ รากโกโบ และสาหร่ายทะเล
นอกจากนี้ปัจจุบันยังมีอาหารหลายอย่างที่ผสมอินนูลินหรือใช้เพื่อให้ความหวานแทนน้ำตาล เช่น กาแฟควบคุมน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งเราควรดูส่วนประกอบให้ดีก่อนทานว่ามีอินนูลินอยู่มากน้อยแค่ไหน ดังนั้น การรับประทานอินนูลินที่เหมาะสมควรรับประทานอินนูลิน 8 – 12 กรัมต่อวัน เป็นปริมาณที่เหมาะสมที่สุดจะช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้และอินนูลินช่วยให้ลำไส้แข็งแรง
มีประโยชน์อย่างไรต่อร่างกาย ?
  1. ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากอินนูลินเป็นใยอาหารที่ไม่ให้พลังงาน แต่ก็มีรสหวานและดูดน้ำได้ดี เมื่อทานเข้าไปจึงช่วยให้รู้สึกอิ่ม และได้รสชาติหวานตามต้องการ นักวิจัยพบว่าการทานอาหารที่มีอินนูลิน 8-20 กรัมต่อวัน จะช่วยควบคุมพลังงานที่ร่างกายได้รับ จึงเป็นการควบคุมน้ำหนักไปในตัว
  2. ช่วยปรับสมดุลระบบขับถ่าย อินนูลินเป็นใยอาหารที่มีคุณสมบัติดูดซับน้ำได้ดี จึงช่วยเพิ่มความชื้นให้อุจจาระ และกระตุ้นให้การขับถ่ายเราเป็นปกติ จึงมีส่วนช่วยลดอาการท้องผูก รวมถึงป้องกันโรคริดสีดวงทวารและโรคมะเร็งลำไส้ด้วย
  3. ช่วยป้องกันโรคท้องร่วง อินนูลินถือเป็นพรีไบโอติกส์ (Prebiotics) เนื่องจากแบคทีเรียชนิดดีหรือโปรไบโอติกส์ (Probiotics) ในลำไส้จะย่อยและใช้เป็นอาหาร การที่แบคทีเรียประจำถิ่นเจริญเติบโตได้ดี จะช่วยป้องกันแบคทีเรียก่อโรคชนิดอื่น ๆ ไม่ให้มารุกรานร่างกายเราได้
  4. ช่วยลดการดูดซึมน้ำตาลจากอาหาร อินนูลินเป็นสารให้ความหวานที่ร่างกายย่อยและดูดซึมไม่ได้ จึงไม่มีผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น นักวิจัยพบว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ที่ได้รับอินนูลินปริมาณ 8 กรัมเป็นประจำ จะมีระดับน้ำตาลหลังทานอาหารลดลง นอกจากนี้ อินนูลินยังช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนของเบาหวานได้อีกด้วย
  5. ช่วยควบคุมระดับไขมันในร่างกาย เมื่อร่างกายดูดซึมน้ำตาลได้น้อยลง ปริมาณน้ำตาลที่เปลี่ยนเป็นไขมันและเก็บสะสมในร่างกายจึงน้อยลงด้วย อินนูลินจึงช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือดและไขมันสะสมในเนื้อเยื่อ

อ่านต่อเพิ่มเติม : คลิก