เรื่อง เห็ด ๆ ที่เป็นมากกว่าเชื้อรา

เห็ด,ประโยชน์ของสารสกัดจากเห็ด,สรรพคุณของเห็ด,สรรพคุณทางยาของเห็ด,ประโยชน์ของสารสกัดเห็ดในอาหารเสริม

เรื่อง เห็ด ๆ ที่เป็นมากกว่าเชื้อรา

เห็ด ได้รับการยกย่องมาหลายร้อยปีในประเทศจีนและญี่ปุ่นว่าเป็นอาหารที่มีรสชาติและคุณสมบัติทางยาที่โดดเด่น และในที่สุดเห็ดก็กลายเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ชาวตะวันตกให้ความสนใจเช่นกัน เห็ดช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอก ลดระดับคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต ช่วยป้องกันภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน ใช้ร่วมกับยาเคมีบำบัดในการรักษามะเร็งได้อย่างประสิทธิภาพ และยังมีคุณสมบัติอื่นๆ อีกมากมายนับไม่ถ้วน

เห็ด มีปริมาณน้ำสูง ในขณะที่มีไขมัน คาร์โบไฮเดรต และแคลอรี่ต่ำ (เห็ดสดหนึ่งปอนด์มีเพียง 125 แคลอรี่) แต่เมื่อถูกทำให้แห้งจะมีปริมาณโปรตีนมากเที่ยบเท่าเนื้อวัวออนซ์ต่อออนซ์เลยทีเดียว การนำเห็ดมาทำอาหารจะทำให้ความชุ่มชื้นลดลง และเพิ่มความเข้มข้นของโปรตีนขึ้น ไม่ควรรับประทานเห็ดไม่ว่าชนิดใดในแบบสดเป็นปริมาณมาก วันนี้ วิณพา จะพามาแนะนำเห็ดที่ส่วนใหญ่แล้วนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในอาหารเสริมกันค่ะ

Depositphotos_160164214_xl-2015

เห็ดไมตาเกะ (Grifola frondosa) : เห็ดขนาดเท่าลูกบาสเก็ตบอลนี้มีชื่อที่แปลตรงตัวได้ว่า "เห็ดเต้นรำ" มีที่มาจากตำนานเล่าขานว่า ผู้ที่ค้นพบเห็ดนี้คนแรกถึงกับเต้นรำด้วยความสุขสำราญใจ เห็ดนี้ทำงานเป็นสารปรับสมดุล (adaptogen) ช่วยให้ร่างกายปรับตัวเข้ากับภาวะเครียด และควบคุมการทำงานของร่างกายให้เป็นปกติ มีการศึกษาพบว่ามันช่วยลดขนาดของมะเร็ง เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาเคมีบำบัด ลดผลข้างเคียงเช่นคลื่นไส้ หรืออ่อนเพลียจากเคมีบำบัดช่วยลดความดันโลหิต ลดระดับน้ำตาลในเลือดป้องกันการทำลายเม็ดเลือดขาวชนิดที่เซลล์จากไวรัสเอชไอวี ซึ่งเป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคเอดส์ โดยแทบไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงใดๆ (ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานเห็ดไมตาเกะในปริมาณมากขณะท้องว่าง) การรับประทานวิตามินซีร่วมกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในกลุ่มเห็ดจะช่วยเพิ่มการดูดซึมและประสิทธิภาพ ปริมาณที่รับประทานแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความจำเป็นทางสุขภาพของแต่ละคน

Depositphotos_121147276_original

เห็ดหลินจือ (Ganoderma lucidum) : เป็นที่รู้จักกันในนามของ "ยาอายุวัฒนะ" และเป็นหนึ่งในพืชที่ทรงคุณค่าที่สุดในตำหรับยาจีนมาเป็นเวลากว่าสองพันปี แพทย์ชาวเอเชียแผนโบราณใช้เห็ดหลินจือในการรักษาผู้มีอาการเจ็บหน้าอกจากโรคหัวใจมานานหลายร้อยปี จัดเป็นหนึ่งในสารปรับสมดุลซึ่งช่วยเพิ่มความต้านทานของร่างกายต่อความเครียดต่างๆ และช่วยบำรุงให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น มีการใช้หลินจือเป็นเสมือนยาแก้ปวด ยาลดการอักเสบ ยารักษาอาการนอนไม่หลับ และยารักษาโรคมะเร็ง (สารในเห็ดหลินจือกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว ซึ่งเป็นเซลล์ที่ช่วยทำให้ร่างกายกำจัดสิ่งแปลกปลอมรวมไปถึงกำจัดเซลล์มะเร็ง) เห็ดหลินจือยังใช้ในการรักษาคอเลสเตอรอลในเลือดสูง โรคตับ โรคอ่อนเพลียเรื้อรัง และโรคแพ้ความดันอากาศในที่สูง

A selection of Shitake Mushrooms on white background

เห็ดชิตาเกะ (Lentinus edodes) :  จัดเป็นเห็ดที่ทำงานได้อย่างอัศจรรย์อีกหนึ่ง เห็ดชิตาเกะประกอบด้วยน้ำตาลหลายโมเลกุล (Polysaccharide) ที่เรียกว่า เลนทิแนน  ซึ่งเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบภูมิคุ้มกัน โดยเพิ่มการทำงานของเม็ดเลือดขาว จากการศึกษาโดยนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันมะเร็งแห่งชาติของญี่ปุ่น พบว่าเห็ดชิตาเกะช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ ทั้งยังอาจช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจและมีคุณสมบัติในการต่อต้านไวรัส  เทียบเท่ากับยาต้านไวรัสอะแมนทาดีน โดยไม่มีผลข้างเคียงเฉกเช่นยา เห็ดชิตาเกะเหมือนกับเห็ดหลินจือ

 

เห็ดนั้นเป็นเชื้อราชั้นสูง มีทั้งที่รับประทานได้และทานไม่ได้จะเห็นได้ว่าเห็ดสามชนิดที่เรานำมาให้ท่านอ่านนั้นเป็นเห็ดที่มีสรรพคุณดี และสกัดเป็นอาหารเสริมได้และมีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ และยังมีเห็ดที่ให้คุณประโยชน์อีกหลายชนิด วิณพา ของเรา รับผลิตอาหารเสริมสารสกัดจากธรรมชาติ โดยผู้มีประสบการณ์ในวงการอาหารเสริมอันยาวนานมากว่า 15 ปี เรารับผลิตเสริมอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบเม็ดแคปซูล ผงชงดื่ม โดยสามารถผลิตได้หลายประเภท อาทิเช่น อาหารเสริมเพื่อผิวพรรณ ,ระบบภายใน ,ปรับสมดุลฮอร์โมน ,เพิ่มความสดชื่น หรืออาหารเสริมควบคุมน้ำหนัก เป็นต้น ซึ่งเราใส่ใจตั้งแต่คัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพมาตาฐานสูง ตลอดจนกระบวนการผลิตต่างๆ ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001:2015/GMP/HACCP/HALAL และอื่นๆ จากกระทรวงสาธารณสุข พร้อมให้บริการอย่างเป็นเลิศ แบบ One Stop Service

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : คลิก