โคเอนไซม์คิวเทน คุณประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

โคเอนไซม์คิวเทน,ประโยชน์ของโคเอนไซม์คิวเทน,สรรพคุณของโคเอนไซม์คิวเทน

 โคเอนไซม์คิวเทน คุณประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

          โคเอนไซม์คิวเทน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบได้ในทุกเซลล์ของสิ่งมีชีวิต มีความสำคัญอย่างมากต่อการสร้างพลังงาน หากอายุมากขึ้นโคเอนไซม์คิวเทนในร่างกายจะลดลง ซึ่งอาจสัมพันธ์กับการเกิดโรคได้หลายชนิด เช่น โรคชรา นอกจากนี้ความเครียด การติดเชื้อ วันนี้เราในฐานะผู้ผลิตอาหารเสริม บริษัท วิณพา จำกัด จะพามาเรียนรู้เกี่ยวกับโคเอนไซม์คิวเทนกันค่ะ

โคเอนไซม์ คิวเทน (Coenzyme Q10) หรือ โคคิว 10 หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ยูบิควิโนน (Ubiquinone) เป็นสารคล้ายวิตามินที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการสร้างพลังงานพื้นฐานของเซลล์ อันจะส่งผลให้เนื้อเยื่อและอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ Q10 ทำหน้าที่เกี่ยวกับการให้พลังงานแก่เซลล์ ดังนั้นเซลล์ที่ยังมีชีวิตก็จะมีความต้องการพลังงานเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ก็จะต้องการ Q10 เช่นกัน อีกทั้งเซลล์ที่ต้องการพลังงานสูงก็จะต้องการ Q10 มากกว่าเซลล์ที่ต้องการพลังงานน้อย จึงเป็นเหตุที่เราจะพบ Q10 มากในเซลล์หัวใจ ดังนั้นหากขาด Q10 ก็จะมีผลให้การทำงานในเซลล์ผิดปกติ ส่งผลให้เซลล์ตายได้

ประโยชน์ของ โคเอนไซม์ คิวเทน

  • โรคหัวใจและหลอดเลือด
    ในผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือดสูงเกินไป จนทำให้ไปอุดตามหลอดเลือดต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจ ทำให้หัวใจทำงานผิดปกติเนื่องจากเลือดไปเลี้ยงไม่พอ หรือกล้ามเนื้อหัวใจตายไปบางส่วน ซึ่ง Q10 ช่วยแก้ปัญหาได้โดยไปยับยั้งไม่ให้คอเลสเตอรอลจับเป็นก้อนอุดตันเส้นเลือด ช่วยรักษาโรคหัวใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งหัวใจล้มเหลวเนื่องจากเส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่เพียงพอ (congestive heart failure) ทั้งนี้ผู้ป่วยโรคหัวใจ ดังกล่าวจะมีแนวโน้มที่จะสัมพันธ์กับการขาด Q10 ดังนั้นเมื่อผู้ป่วยโรคหัวใจได้รับ Q10 จึงทำให้หัวใจทำงานได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งด้วยคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระคล้ายกับวิตามินอี Q10 จะทำหน้าที่ช่วยยับยั้งอุดตันของเส้นเลือดของคอเลสเตอรอล
  • โรคอัลไซเมอร์
    การรับ Q10 เข้าไปในร่างกายสามารถช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้เนื่องจากใน Q10 มี ฟีนีลอะลานิน (Phenylalanine) ช่วยการทำงานของต่อมไทรอยด์ให้กระตุ้นการเผาผลาญอาหารของร่างกาย เป็นฮอร์โมนที่ประกอบด้วย ไอโอดีนทำให้รู้สึกสดชื่นตื่นตัว อารมณ์ดี ลดความซึมเศร้า ช่วยให้ความจำดีขึ้น คุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระของ Q10 สามารถช่วยปกป้องการทำลายของอนุมูลอิสระในสมอง และโรคชรา จะเห็นได้ว่าหมอบางคนแนะนำให้กับผู้ป่วยที่อายุเกินกว่า 50 ปีขึ้นไปให้รับประทาน Q10 เพื่อที่จะช่วยอาการขี้หลงขี้ลืม และช่วยชะลอการทำลายของเซลล์สมองอันเนื่องมาจากโรคอัลไซเมอร์ และโรคชรา แต่อาการจะมากหรือน้อยก็ขึ้นกับผู้ป่วยแต่ละคนด้วย
  • ลดริ้วรอย ชะลอการเสื่อมของเซลล์ผิวหนัง
    Q10 เป็นสารต้านออกซิเดชั่น (Antioxidant) และเป็นสารธรรมชาติที่ร่างกายมนุษย์สามารถสังเคราะห์ขึ้นได้เอง ดังนั้นจึงนำ Q10 มาใช้เป็นเครื่องสำอางสำหรับลดการเกิดริ้วรอย ชะลอการเสื่อมของเซลล์ผิวหนังจากแสงแดด (Photoaging)กล่าวคือ ผิวหนังจะมีหน้าที่ในการป้องกันสารพิษ เชื้อโรค และรังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet) จากแสงอาทิตย์ มีงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับผลของ Q10 ต่อการลดริ้วรอยว่าสามารถทำให้ความลึกของริ้วรอยลดลง ซึ่งหมายถึง ทำให้ริ้วรอยนั้นตื้นขึ้นได้ โดยให้กลุ่มทดลองใช้ครีมที่มีส่วนผสมของ Q10 อยู่ 0.3% ทารอบดวงตาเป็นเวลานาน 6 เดือน พบว่า ความลึกของริ้วรอยลดลงถึง 27% รวมถึงช่วยในการเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย

ดังนั้นสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพรวมถึงต้องการปกป้องเซลล์ในร่างกายไม่ให้ถูกทำลาย และต้องการดูแลผิวพรรณให้ห่างไกลจากริ้วรอยและความหย่อนคล้อย จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี โคคิวเทน เป็นส่วนประกอบอยู่ด้วยก็จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีได้ คงความอ่อนเยาว์ไว้ได้ยาวนานขึ้นค่ะ

**โคเอนไซม์คิวเทน เป็นส่วนประกอบของอาหารเสริม**