ตักตวง วิตามิน จาก อาหาร ที่คุณรับประทานให้ได้มากที่สุด

ตักตวง วิตามิน จาก อาหาร ที่คุณรับประทานให้ได้มากที่สุด

ตักตวง วิตามิน จาก อาหาร ที่คุณรับประทานให้ได้มากที่สุด

การเลือกรับประทานอาหารได้ถูกต้องไม่ได้หมายความว่าคุณจะได้รับ วิตามิน ในอาหารทั้งหมด กระบวนการแปรรูปอาหาร การเก็บรักษา และการปรุงอาหาร อาจทำลายสารอาหารที่ดีได้เพื่อเก็บเกี่ยวคุณค่าจากสิ่งที่คุณรับประทานให้ได้มากที่สุด ต้องฟังคำแนะนำที่ วิณพา จะแนะนำวันนี้เลยค่ะ

  • ล้างผัก แต่อย่าแช่ผักนาน หากคุณอยากได้รับประโยชน์จากวิตามินบีและวิตามินซี
  • ยอมสละความสะดวกสบาย ทำสลัดสดในเวลาที่คุณพร้อมจะรับประทานทันที ผักผลไม้ที่หั่นและตั้งทิ้งไว้จะสูญเสียวิตามินได้
  • ใช้มีดคมในการตัดและปอกผลไม้ เพราะวิตามินเอและวิตามินซีจะสูญเสียไปหากผักผลไม้ช้ำ
  • หากคุณไม่สามารถรับประทานผักหรือผลไม้สดที่ซื้อมาให้หมดได้ในเวลาไม่กี่วัน คุณควรที่จะซื้อเป็นแบบแช่แข็งมากกว่า ปริมาณ วิตามิน ในถั่วแขกที่ผ่านการแช่แข็งอย่างถูกวิธี จะถูกกว่าถั่วแขกสดที่เก็บทิ้งไว้ในตู้เย็นเป็นสัปดาห์
  • เก็บเนื้อไว้ในช่องแช่แข็งที่อุณหภูมิ 0 องศาฟาเรนไฮต์ หรือต่ำกว่าทันทีที่ซื้อมา เพื่อป้องกันการเสียคุณค่าและการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย
  • ในชั้นนอกของผักกาดต่างๆ นั้น แม้จะเนื้อหยาบกว่าชั้นใน แต่ก็มีแคลเซียม เหล็ก และวิตามินเอสูงกว่า
  • อย่าทำให้ผักแช่แข็งละลายก่อนนำมาทำอาหาร
  • ส่วนใบของบร็อกโคลีมีวิตามินเอมากกว่าส่วนดอกหรือก้าน
  • ข้าวสำเร็จรูปและข้าวนึ่งมี วิตามิน มากกว่าข้าวที่ผ่านการขัดสี และข้าวกล้องมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าข้าวขาว
  • อาหารแช่แข็งที่คุณสามารถต้มได้ทั้งถุง จะให้วิตามินสูงกว่าปกติ 
  • การทำอาหารในภาชนะที่ทำจากทองแดง สามารถทำลายวิตามินซี กรดโฟลิค และวิตามินอีได้
  • การทำอาหารโดยใช้ภาชนะที่ทำจากสเตนเลสสตีล แก้ว หรือกระเบื้อง จะรักษาคุณค่าทางโภชนาการของอาหารได้ดีที่สุด (หม้อที่ทำจากเหล็กอาจให้ธาตุเหล็กกับคุณได้ แต่มันจะทำลายวิตามินซีในอาหาร)
  • การทำอาหารที่ใช้เวลาสั้นที่สุดและใช้น้ำน้อยที่สุด จะทำลายสารอาหารน้อยที่สุด
  • ผักที่ต้องใช้เวลานานในการปรุง ควรตัดเป็นชิ้นใหญ่ๆ เพื่อให้มีผิวสัมผัสกับน้ำ และความร้อนน้อยที่สุด
  • รินน้ำจากผักในกระป๋องออก เพื่อกำจัดเกลือส่วนเกิน
  • นมบรรจุในขวดแก้ว อาจสูญเสียไรโบฟลาวิน วิตามินเอ และดีได้หากไม่เก็บให้พ้นแสง (ขนมปังที่ถูกแสงก็สูญเสียวิตามินเช่นกัน)
  • ขนมอบที่มีสีน้ำตาลกรอบน่ารับประทาน จะมีไทอะมีนน้อยกว่าปกติ
  • อบและต้มมันฝรั่งพร้อมเปลือก เพื่อให้ได้วิตามินสูงสุด
  • ใช้น้ำที่เหลือจากการต้มผักมาทำน้ำซุป น้ำที่ออกจากเนื้อสัตว์มาทำซอสเกรวี่ และน้ำเชื่อมจากผลไม้กระป๋องมาทำขนมหวาน
  • งดใช้ผงฟูทำอาหารจานผัก หากคุณต้องการได้ประโยชน์จากไทอะมีนและวิตามีนซี
  • เก็บผักและผลไม้ในตู้เย็นทันทีที่คุณซื้อจากตลาดกลับมาถึงบ้าน

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า : การที่แม่ค้าฉีดละอองน้ำลงบนผักเพื่อให้มันดูสดนั้นก่อให้เกิดประโยชน์กับคุณด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น เมื่อฉีดละอองน้ำลงบนบร็อกโคลี จะช่วยให้มันเก็บรักษาวิตามินซีได้มากขึ้นเท่าตัว หากเทียบกับบร็อกโคลีที่ไม่ได้ฉีดน้ำ เนื่องจากบร็อกโคลีเป็นพืชในตระกูลกระหล่ำดอกซึ่งเป็นผักที่ช่วยต้านมะเร็ง จึงจัดได้ว่าเป็นจุดเล็กน้อยที่คุณไม่ควรมองข้ามในยามไปจ่ายตลาด

Related posts:

อาการปวดท้อง จาก 5 สาเหตุนี้!! มักถูกมองข้ามบ่อย
Millennial กลุ่มเป้าหมายใหม่ที่น่าจับตาในธุรกิจอาหารเสริม!
เซราไมด์จากพีช ที่ผู้หญิงชื่นชอบและอุดมด้วยสรรพคุณต่างๆ
อย. กับ FDA แตกต่างกันหรือไม่อย่างไร
เกลือ ในครัวคุณรู้จักดีมากแค่ไหน!
โปรตีน กับความเชื่อที่ผิดๆ
น้ำตาล ทานมากเกินไปเป็นอันตรายที่คุณไม่รู้ตัว
สารอาหารที่ช่วยลดระดับ คอเลสเตอรอล ของคุณ
สูตรไม่ลับ วิตามินบำรุงสมอง ให้สมองไบรท์ในทุกช่วงวัย
บร็อคโคลี่ สารสกัดสำหรับคนรักสุขภาพ