คอลลาเจน “ทาน” VS คอลลาเจน “ทา” ต่างกันยังไง

 คอลลาเจน “ทาน” VS คอลลาเจน “ทา” ต่างกันยังไง

คอลลาเจน คือโปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง โดยมีสัดส่วนสูงถึง 80 % ทำหน้าที่คล้ายกับกาวและเป็นโครงสร้างของเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นผิวหนัง กระดูก กล้ามเนื้อ เล็บ เอ็น และข้อ ซึ่งในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และอาหารเสริมจำนวนมากนิยมใช้สารสกัดคอลลาเจนมาเป็นส่วนประกอบ ทำให้คุณภาพของสินค้าและผลิตภัณฑ์สูงมากขึ้นเพื่อดูแลร่างกายและผิวพรรณ คงจะมีคำถามว่า การรับประทานคอลลาเจนกับการใช้คอลลาเจนทาผิว ต่างกันยังไง และอันไหนได้ผลมากกว่ากัน  วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันค่ะ

คอลลาเจนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของผิว ช่วยให้ผิวมีความแข็งแรงและยืดหยุ่น เมื่ออายุมากขึ้นคอลลาเจนจะลดลง ทำให้ผิวหนังเริ่มหย่อนคล้อยและมีริ้วรอยเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้มีผลิตภัณฑ์คอลลาเจนทั้งทาภายนอก และกินบำรุงจากภายในออกมามากมายเพื่อที่จะใช้ในการทดแทนคอลลาเจนที่ร่างกายสูญเสียไป…

ประโยชน์สำคัญของคอลลาเจนมีดังนี้

  • เพิ่มความยืดหยุ่น ความชุ่มชื้น และลดความหยาบกร้านของผิว
  • ช่วยเรื่องสุขภาพของข้อต่อในกลุ่มผู้สูงอายุ เช่น ลดอาการปวดข้อต่อ
  • ชะลอการสลายของมวลกระดูก
  • ทำให้ริ้วรอยที่เห็นได้ชัดดูจางลง
  • ลดการเปราะแตกของเล็บ

ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมจากคอลลาเจนใช้ได้ผลจริงหรือ?

การใช้คอลลาเจนทาผิวนั้นจะมาในรูปแบบของเครื่องสำอางต่างๆ ที่มีส่วนผสมเป็นสารสกัดคอลลาเจนเพื่อช่วยให้คุณสามารถประทินผิวพรรณให้สดใส งดงามมากยิ่งขึ้น คอลลาเจนส่วนมากมีโมเลกุลขนาดใหญ่ เมื่อทาผิวแล้วจะดูดซึมเข้าสู่ผิวได้ยาก หรือไม่สามารถดูดซึมได้เลย ซึ่งส่งผลให้คอลลาเจนชนิดทาผิวกลายเป็นเพียงมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นเหมือนครีมทาผิวทั่วไป ตัวอย่างเช่น แผ่นมาร์คปิดหน้า คอลลาเจนที่อยู่ในแผ่นมาร์คปิดหน้านั้น จะมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะซึมเข้าสู่ผิวได้ แต่ก็ช่วยให้ความชุ่มชื้นบนชั้นผิวหนังได้ในระดับหนึ่ง

รู้ได้ยังไง? ว่ารับประทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนแล้วจะได้ผล

คอลลาเจนที่มีโมเลกุลขนาดสั้น ๆ เช่น ไดเปปไทด์และไตรเปปไทด์ เมื่อรับประทานแล้วร่างกายสามารถดูดซึมได้ นอกจากนี้มีการศึกษาเพิ่มเติมในผู้ป่วยเพศหญิงที่เริ่มเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนพบว่าเมื่อรับประทานคอลลาเจนครบ 4 สัปดาห์ ส่งผลให้ริ้วรอยลดลงจริง คอลลาเจนทำหน้าที่เป็นโปรตีนไฟเบอร์ที่คอยเชื่อมต่ออวัยวะทุกส่วนเข้าไว้ด้วยกัน โดยจะทำงานร่วมกับอีลาสติน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง และทำงานได้เต็มที่ เมื่อรับประทานอย่างต่อเนื่อง ร่างกายของคุณจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดภายใน 30-60 วัน สังเกตได้จากเส้นผม ความชุ่มชื้นของผิว

ในปัจจุบันคอลลาเจนนิยมนำมาผลิตเป็นอาหารเสริมมากมายหลายยี่ห้อ และโดยส่วนมากนั้นถูกสกัดจากปลาทะเลน้ำลึก อย่างที่เรารู้กันแล้วว่าคอลลาเจนเป็นโมเลกุลที่มีขนาดใหญ่มาก จึงไม่สามารถที่จะซึมเข้าสู่ชั้นผิวหนังได้โดยง่ายจากการใช้วิธีการทาผิวด้วยคอลลาเจน ดังนั้นทุกคนก็ได้คำตอบแล้วนะคะว่า คอลลาเจนแบบทาน กับคอลลาเจนแบบทาแบบไหนได้ผลดีกว่ากัน???

บริษัท วิณพา จำกัด ในนามโรงงานรับผลิตอาหารเสริมที่ได้มาตรฐาน สารสกัดจากคอลลาเจนจึงเป็นส่วนประกอบสำคัญที่เราแนะนำให้ลูกค้าที่เข้ามาผลิตส่วนใหญ่ใช้อยู่เสมอ หากต้องการผลิตอาหารเสริมประเภทบำรุงผิว โดยสารสกัดของเรามีทั้งคอลลาเจนเปปไทด์ ไดเปปไทด์ ไตรเปปไทด์ อีกทั้งคอลลาเจนที่ได้จากกระดูกอ่อนปลาฉลาม ซึ่งลูกค้าสามารถคัดสรรวัตถุดิบเองได้ การเลือกรสชาติก็สามารถทำได้เช่นกัน ตลอดจนการพัฒนาสูตรร่วมกับทีมวิจัย เราใส่ใจคุณภาพและมาตรฐานการผลิต ใช้สารสกัดจากธรรมชาติแท้ 100% มีมาตรฐานสากลรองรับ เชื่อถือได้