ประโยชน์ของ ชาขาว ต่อสุขภาพที่หลายคนยังไม่รู้

ประโยชน์ของ ชาขาว ต่อสุขภาพที่หลายคนยังไม่รู้

ชาขาว เป็นอีกเครื่องดื่มที่เป็นทางเลือกให้กับคนที่รักสุขภาพ นอกจากเป็นเครื่องดื่มที่สามารถทานได้ในชีวิตประจำวันแล้ว ยังเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย วันนี้ วิณพา อยากจะขอมาแนะนำประโยชน์ของชาขาวที่บอกเลยว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพที่หลายคนยังไม่รู้ บอกเลยว่าสายทานชาไม่ควรพลาด และยิ่งเป็นชาขาวบอกเลยว่าทานง่ายดื่มง่ายมากๆ แน่นอน

ชาขาว (White Tea) ถูกทำมาจากพืชที่มีชื่อเรียกว่า Camellia sinensis ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน และอินเดีย ส่วนมากผู้คนมักนิยมไปเก็บเกี่ยวต้นชานี้ในฤดูใบไม้ผลิ ของเขตทางเหนือฝูเจี้ยน ถึงแม้จะมาจากพันธุ์พืชเดียวกันกับชาเขียว ชาดำ แต่ยังคงมีความแตกต่างกันอยู่บ้างเล็กน้อย เนื่องจากชาขาวเป็นชาที่ผ่านกระบวนการการแปรรูปหรือผ่านขั้นตอนการสกัดมาน้อยกว่าชาประเภทอื่นๆ จึงทำให้ยังคงเอกลักษณ์ของความเป็นชา ทั้งกลิ่น และรสชาติคงเดิมไว้ ไม่เปลี่ยนแปลงมากเหมือนกับชาอื่นๆ

สารสำคัญในชาขาว

ชานั้นถือว่ามีประโยชน์ในร่างกาย เพราะประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน แร่ธาตุ อัลคาลอยด์ กรดอะมิโน น้ำมันหอมระเหย (volatile oil) และน้ำจากกรรมวิธีการผลิตชาขาวที่ผ่านกระบวนการเพียงเล็กน้อย ทำให้ชาขาวยังคงสารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าชาชนิดอื่น อีกทั้งส่วนประกอบต่าง ๆ ของชาขาวยังส่งผลต่อกลิ่น รสชาติ และบ่งบอกถึงคุณภาพของชา โดยสารสำคัญในชาขาวมีดังต่อไปนี้

  • สารต้านอนุมูลอิสระ
  • สารคาเทซิน
  • สารฟลาโวนอยด์
  • คาเฟอีน
  • กรดอะมิโน

ประโยชน์ของชาขาวมีอะไรบ้าง?

  • ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ

ในการวิเคราะห์ของนักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า ผู้ที่ดื่มชาขาวในปริมาณ 3 ถ้วยขึ้นไป ต่อวัน สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจลดลงถึง 21% เพราะสารโพลีฟีนอลมีคุณสมบัติช่วยปรับปรุงหลอดเลือดให้เกิดการไหลเวียน และลดระดับคอเลสเตอรอลที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคหัวใจ

  • ช่วยปกป้องผิว ชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยส่วนใหญ่แล้วผิวของเรามักถูกทำลายด้วยรังสียูวี ทำให้เซลล์ผิวได้รับความเสียหายจนทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย ซึ่งการดื่มชาขาวจะช่วยปกป้องผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ด้วย สังเกตได้ว่าคนที่ดื่มชาขาวเพียวๆ ไม่ผสมน้ำตาล มักจะมีผิวที่เรียบเนียน ริ้วรอยไม่มีให้เห็นมากนัก แม้จะอายุมากแล้วก็ตาม

  • ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพช่องปาก

ชาขาวเป็นแหล่งรวมของสารประกอบที่มีประโยชน์หลายประเภท ซึ่งแน่นอนว่าฟลูออไรด์ (Fluoride) แคเทชิน (Catechin) และ แทนนิน (Tannin) ก็อยู่ในใบชานี้ด้วย เมื่อเกิดการรวมกัน ทำให้การทำงานของโมเลกุล 3 ชนิดนี้ เข้าไปยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ที่ก่อให้เกิดอาการฟันผุ และทำให้พื้นผิวของฟันมีความแข็งแรงขึ้น ป้องกันอาหารที่มีความเป็นกรดเข้ามากัดกร่อนทำลายชั้นฟันภายใน

  • ชะลอการเติบโตของเซลล์มะเร็ง

ในการศึกษาหนึ่งพบว่า สารสกัดจากชาขาวมีส่วนช่วยในการชะลอ หรือหยุดการเติบโตของเซลล์มะเร็งในลำไส้ใหญ่ได้ และป้องกันเซลล์ที่ได้รับความเสียหายจากสารอันตรายได้ แต่ถึงอย่างไรคงจำเป็นต้องมีการพิสูจน์และทดลองของสารจากธรรมชาติในต้นชานี้ต่อไป เพื่อผลลัพธ์ที่แน่ชัด

  • ต้านการอักเสบ และเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

ชาขาวนั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสารโฟลีฟีนอลก็เป็นหนึ่งในตัวต้านสารอนุมูลอิสระที่คอยทำหน้าที่ในการซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ที่ได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังช่วยต้านการอักเสบ และช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน จึงทำให้ไม่ป่วยง่ายนั่นเอง

ทั้งหมดก็เป็นประโยชน์หลักๆ ในบางส่วนที่มีความสำคัญของชาขาวกับร่างกาย บอกเลยว่าการทานชาขาวก็เป็นอีกทางเลือกใหม่ๆ ของคนที่รักสุขภาพ ชาขาวนั้นถือว่ามีประโยชน์ในร่างกาย เพราะประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน แร่ธาตุ อัลคาลอยด์ กรดอะมิโน น้ำมันหอมระเหย ทำให้ชาขาวยังคงสารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าชาชนิดอื่นด้วย….