อัพเดท เทรนด์อาหารเสริม แห่งปี 2566

อัพเดท เทรนด์อาหารเสริม แห่งปี 2566

เทรนด์อาหารเสริม มักมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกปี อยู่ที่ว่าปีนั้นๆ คนจะนิยมไปในทิศทางไหน ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเราต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด ทำให้กระแสความใส่ใจในเรื่องของสุขภาพมีมากขึ้น และมีทิศทางการเติบโตสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจในภาพรวมที่ชะลอตัว สาเหตุเนื่องจากความกังวลจากภาวะโรคระบาดที่ยังไม่คลี่คลาย รวมถึงปัญหามลพิษต่าง ๆ เช่น ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ร่วมกับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย และการเติบโตของช่องทางออนไลน์ ล้วนเป็นปัจจัยหนุนให้ กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพเติบโตขึ้น

ความนิยมในการบริโภคอาหารเสริมก็เพิ่มขึ้น อ้างอิงจากรายงานของ Nutrition Business Journal (NBJ) ที่ระบุว่าในปี 2564 ที่ผ่านมาตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทั่วโลกเติบโต ถึง 11% และในปี 2565 จะยังเติบโตได้ต่อเนื่องประมาณ3.8% และยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก เราไปดูกันว่า แนวโน้มเทรนด์ของอาหารเสริมที่กำลังมาแรง และคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2566 นั้นมีอะไรกันบ้างน้า

เพราะโรคระบาดโควิด-19 ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้หลายคนจมดิ่งไปกับความเครียด แต่ในขณะเดียวกันก็หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นกว่าเดิม หนึ่งในนั้นคือการรับประทานอาหารเสริมซึ่งองค์กรอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ให้ความหมายไว้ว่า “เป็นอาหารที่นอกเหนือจากอาหารที่รับประทานตามปกติ ไม่ได้มีสรรพคุณเป็นยา อาหารเสริมบางชนิดมีฤทธิ์ขัดขวางประสิทธิภาพของยารักษาโรค เพราะฉะนั้นจึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนรับประทาน” โดยข้อมูลจาก Statista ระบุว่า ตลาดอาหารเสริมในสหรัฐอเมริกาปี พ.ศ. 2563 มีมูลค่าสูงถึง 156.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะเพิ่มขึ้นสูงถึง 230.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐก่อนปี พ.ศ. 2570

อาหารเสริมไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ในยุคนี้อาหารเสริมมีตัวเลือกมากมาย ทั้งวิตามินบำรุงผิว บำรุงสมอง ช่วยให้นอนหลับง่าย ผ่อนคลายความเครียด ถึงแม้ว่าวิตามินบางชนิดร่างกายคนเราจะสร้างเองได้อยู่แล้ว แต่ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตและอายุที่มากขึ้น ต่างก็มีส่วนทำให้วิตามินในร่างกายลดลง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่คนเลือกกินอาหารเสริม…

  • อาหารเสริมลดความเครียด

จากรายงานของ Coherent Market Insight องค์กรด้านการตลาดและบริษัทที่ปรึกษาระดับโลก ระบุว่า อาหารเสริมบำรุงสมองและผ่อนคลายความเครียดมียอดจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นถึง 8.5% และคาดว่าจะเพิ่มต่อเนื่องไปอีก 6 ปีข้างหน้า หรือประมาณ พ.ศ. 2570 อาจกล่าวได้ว่า อาหารเสริมบรรเทาความเครียดนั้นได้รับความนิยมสูงขึ้นในช่วงโควิด-19 เมื่อผู้คนถูกกักตัวอยู่กับบ้าน บางคนตกงาน เดินทางไม่ได้ ขาดการปฏิสัมพันธ์กับผู้คน เกิดอาการหงอยเหงาจนคล้ายๆ จะเป็นโรคซึมเศร้า อาหารเสริมที่ว่านี้จึงเป็นตัวช่วยบรรเทา ทำให้รู้สึกดีขึ้น เนื่องจากมีส่วนผสมหลัก เช่น แมกนีเซียม วิตามินบี-คอมเพล็กซ์ L-Theanine เมลาโทนิน ดอกคาโมมายล์ ซึ่งมีส่วนช่วยให้นอนหลับง่ายและลดระดับความเครียดได้

ถึงแม้ว่าคอลลาเจนทั้งหมดจะถูกนำไปใช้ในด้านความงาม แต่จริง ๆ แล้วยังช่วยเรื่องสุขภาพของระบบไขข้อต่าง ๆ ในร่างกายอีกด้วย ผลการวิเคราะห์จาก Grand View Research พบว่า การเติบโตของอุตสาหกรรมคอลลาเจนสูงขึ้น 5.9% ต่อปี และยังพบว่ามียอดการเสิร์ช Google เพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะคอลลาเจนจากปลาที่เป็นกระแสมาแรงแซงโค้ง

คอลลาเจนจากปลาเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงคอลลาเจนจากสัตว์ชนิดอื่น สรรพคุณหลักจะช่วยในเรื่องความงาม เนื่องจากมีโครงสร้างของคอลลาเจนกระดูก และ ผิวพรรณ เช่นเดียวกับคอลลาเจนที่มาจากวัว แต่ดีกว่าตรงที่สามารถดูดซึมได้เร็วกว่า 15 เท่า เพราะเป็นโปรตีนที่ร่างกายดูดซึมได้ง่ายกว่าโปรตีนจากหมูและวัวนั่นเอง

แม้ว่าคอลลาเจนที่แท้จริงต้องมาจากสัตว์ แต่ผู้ผลิตอาหารเสริมคอลลาเจนมังสวิรัติจำนวนมากต่างพยายามที่จะสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่จากส่วนผสมของพืช เช่น สกัดมาจากผักผลไม้สีแดง มะเขือเทศ มะละกอ ส้ม บีทรูท แครอท ทับทิม สาหร่ายทะเล ฯลฯ โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าคนส่วนใหญ่เริ่มหันมาบริโภคอาหารเสริมที่ทำจากพืชมากขึ้น และต้องการรับประทานอาหารเสริมเพื่อบำรุงสุขภาพ

จากข้อมูลที่กล่าวมาพอจะสรุปคร่าวๆ ได้ว่าเทรนด์ตลาดอาหารเสริม เทรนด์การรักสุขภาพนี้จะเติบโตต่อไปแม้ว่าในอนาคตอาจจะไม่มีการระบาดของโควิด-19 แล้วก็ตาม ทำให้แนวโน้มธุรกิจอาหารเสริมปี 2566 ยังคงมีศักยภาพดีอยู่ เป็นความท้าทายของเจ้าของธุรกิจเสริมอาหาร ที่ควรมุ่งเน้น การสร้างแบรนด์อาหารเสริม โดยเลือกวางกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย การพัฒนาสูตรอาหารเสริมโดยใช้สารสกัดหรือวัตถุดิบจากธรรมชาติและมีคุณภาพ อีกทั้งเลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมที่มีมาตรฐานรองรับ และเพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพมีมาตรฐานระดับสากล พร้อมสำหรับการขยายตลาด การสร้างแบรนด์อาหารเสริมให้เติบโตทั้งในและนอกประเทศ อย่างยั่งยืน หากท่านใดสนใจให้ บริษัท วิณพา จำกัด พัฒนาสูตรอาหารเสริม และผลิตอาหารเสริมแบบแคปซูล ชงดื่ม หรือแม้แต่แบบน้ำ สามารถขอรับคำปรึกษาเพื่อสร้างแบรนด์อาหารเสริม ได้ฟรี ทุกช่องทางนะคะ