เมล็ด “กาแฟ” ไม่คั่วคุณประโยชน์ที่ใครๆ หลายคนไม่เคยรู้

กาแฟ,เมล็ดกาแฟ,เมล็ดกาแฟไม่คั้ว,เมล็ดการแฟสีเขียว,ประโญชน์ของเมล็ดกาแฟ

เมล็ด "กาแฟ" ไม่คั่วคุณประโยชน์ที่ใครๆ หลายคนไม่เคยรู้

กาแฟ หลายคนอาจสงสัยทำไมทานกาแฟแล้วน้ำหนักลด มีข้อมูลจากงานวิจัยที่น่าเชื่อถือได้จำนวนมากบอกไว้ว่า การบริโภคกาแฟในปริมาณที่พอเหมาะ สามารถช่วยลดน้ำหนัก ลดไขมันในร่างกายและรอบเอวได้ วันนี้ วิณพา จะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยกันค่ะ

กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ทุกคนคงคุ้นเคยดี ในกาแฟมีสารประกอบมากมาย เช่น ฟลาโวนอยด์ (แคทเทชิน แอนโธไซยานิน) กรดคาเฟอิก กรดเฟอร์รูริก กรดควิโนลินิก กรดแทนนิค และคาเฟอีนเป็นต้น การศึกษาวิจัยส่วนใหญ่จะให้ความสนใจสารสกัดจากเมล็ดกาแฟเขียวไม่คั่ว ซึ่งอุดมไปด้วยสารสำคัญดังกล่าวในปริมาณที่มากกว่ากาแฟที่ผ่านการคั่ว เนื่องจากกระบวนการคั่วจะทำให้ปริมาณสารสำคัญถูกทำลายไปบางส่วน

เมล็ดกาแฟไม่คั่ว มีปริมาณสารที่ชื่อว่า "กรดคอลโลจีนิค (Chlorogenic Acid)" เป็นจำนวนมาก สารชนิดนี้ช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญไขมัน ให้พลังาน ยับยั้งกระบวนการดูดซึมน้ำตาลและไขมันเข้าสู่ร่างกาย และเร่งกระบวนการสลายไขมันที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย นอกจากนี้เมล็ดกาแฟไม่คั่ว ยังไม่มีคาเฟอีนอีกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจว่า เหตุใดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจึงนิยมนำสารสกัดจากเมล็ดกาแฟไม่คั่ว มาเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เสริมอาหารควบคุมน้ำหนัก 

เมล็ดกาแฟสีเขียวหรือเมล็ดกาแฟไม่คั่ว (Extract Green Coffee)  คืออะไร ?

โดยปกติทั่วไป เรามักจะรู้จัก “เมล็ดกาแฟ” ในฐานะของเมล็ดพืชที่จะนำไปใช้ทำเครื่องดื่มยอดนิยม นั่นก็คือกาแฟ ซึ่งแน่นอนว่าเมล็ดกาแฟเหล่านั้นจะต้องผ่านการคั่วด้วยความร้อนแล้วนำมาบด เพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องดื่มยอดนิยม เมล็ดกาแฟสีเขียวจึงหมายถึง เมล็ดกาแฟดิบที่ยังไม่ผ่านการคั่วด้วยความร้อน ซึ่งตอนนี้เมล็ดกาแฟสีเขียว หรือที่นิยมเรียกกันว่า Coffee Bean  กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในแวดวงพืชเพื่อสุขภาพและการควบคุมน้ำหนัก เพราะเมล็ดกาแฟสีเขียว หรือเมล็ดดิบของกาแฟที่ยังไม่ผ่านการคั่วด้วยความร้อนนั้น ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างยิ่ง ในเมล็ดกาแฟดิบ มีสารประกอบต่างๆ เช่น ฟลาโวนอยด์  ไตรโกนิลลีน กรดคาเฟอิก กรดนิโคทินิค กรดเฟอร์รูริก ซึ่งในเมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่ว ปริมาณสารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเหล่านี้จะลดน้อยลงไป เนื่องจากกระบวนการคั่วหรือความร้อนได้เข้าไปทำลายปริมาณสารสกัดจากเมล็ดกาแฟเขียวนั่นเอง  

กลไกการทำงานของ Green Coffee Bean Extract

  • ช่วยให้สมองทำงานดีขึ้น
  • ลดอาการเมื่อยล้าจากการออกกำลังกาย
  • ช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดี
  • ลดอารมณ์ความเศร้าได้
  • ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ว
  • ช่วยเพิ่มไขมันดี (HDL) ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

สารสกัดจากเมล็ดกาแฟสดไม่คั่ว ช่วยควบคุมน้ำหนัก และยังมีส่วนสำคัญในการช่วยคุมปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ จึงเหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ดังนั้นในวงการอาหารเสริมสารสกัดจากเมล็ดกาแฟไม่คั่ว เป็นอีกหนึ่งสารสกัดที่ถูกให้ความสนใจอย่างมากด้วยคุณประโยชน์อันล้ำค่าที่มีอยู่ในตัวของสารสกัดโดยไม่ผ่านกระบวนการใดๆ เลย สารสกัดจากเมล็ดกาแฟไม่คั่ว จึงถือว่าเป็นราชาแห่งสารสกัดดูแลสุขภาพ และควบคุมน้ำหนักได้ดีที่สุดก็ว่าได้...