กระชายขาว ป้องกัน โควิด-19 ได้จริงหรือ??

กระชายขาว ป้องกัน โควิด-19 ได้จริงหรือ??

กระชายขาว ป้องกัน โควิด-19 ได้จริงหรือ??

กระชายขาว มีสารบางอย่างที่มีงานวิจัยว่าสามารถช่วยป้องกันโควิด-19 ได้ แต่แพทย์แนะนำให้กินในรูปแบบของสารสกัด เช่น แบบแคปซูล มากกว่าการซื้อกระชายขาวมากินเอง เพราะในเม็ดแคปซูลจะสามารถกำหนดปริมาณของสารที่ป้องกันโควิด-19 ได้อย่างแม่นยำมากกว่า วิณพา จึงถือโอกาสนำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับกระชายขาวมาบอกกันค่ะ

กระชายขาวถือเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่นำมาใช้ประโยชน์ได้หลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นเหง้า, ราก, ใบ นิยมนำมาต้มดื่มเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย โดยใส่มะนาว หรือน้ำผึ้งเพิ่มเติมลงไป เพื่อลดความขมของเหง้ากระชายขาวสด บ้างก็นำมาบดทำเป็นยาในทางแพทย์แผนไทย โดยมีสรรพคุณสร้างภูมิคุ้มกัน รวมถึงช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ดังนี้

  • รักษาโรคปากเปื่อย และปากเป็นแผล
  • ช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ
  • บรรเทาอาการจมูกไม่ได้กลิ่น ไซนัสอักเสบ
  • ช่วยอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย
  • แก้อาการวิงเวียนศีรษะ แน่นหน้าอก

เพราะเหตุใดกระชายขาวถึงถูกนำมาอ้างว่าสามารถป้องกันโควิด-19 ได้ ?

ในช่วงเดือนมิถุนายน 2563 ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่าทีมวิจัยที่เป็นการร่วมมือกันของคณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS พบว่าในกระชายขาว มีสารอยู่ 2 ตัว ที่มีฤทธิ์ต้านโควิด-19 สูงมาก ได้แก่

  1. Pandulatin A
  2. Pinostrobin

สารทั้งสองตัวนี้จะมีอยู่ในกระชายขาว ทำหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสต้นเหตุของโควิด-19 ได้ โดยสารทั้งสองตัวนี้สามารถลดจำนวนเซลล์ที่ติดเชื้อจาก 100% ได้ถึง 0% เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังสามารถยับยั้งเซลล์ในการผลิตไวรัสได้ถึง 100% อีกด้วย

ควรกินกระชายขาวยังไง? ในช่วงโควิด-19

หากจะใช้สารสกัดจากกระชายขาวเพื่อต้านโรคโควิด-19 ควรยังอยู่ในรูปแบบของสารสกัดก่อน เพื่อควบคุมปริมาณสารสำคัญที่จะออกฤทธิ์ได้อย่างแน่นอน สามารถควบคุมปริมาณในการกินให้เหมาะสม โดยที่เราไม่ต้องกินเยอะจนเกินไปได้

ในปัจจุบันสามารถใช้สารสกัดที่มีส่วนประกอบของกระชายขาวลงไปในอาหารเสริมได้ ดังนั้น หากจะซื้อผลิตภัณฑ์รูปแบบที่มีสารสกัดกระชายขาวมารับประทานเพื่อเสริมอาหาร ควรเลือกซื้อชนิดที่มี อย.รับรอง และปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อความปลอดภัย นอกเนื่องจากนี้ วิณพา จำกัด ขอแนะนำให้ประชาชนล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างห่าง จากคนอื่น สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ออกกำลังกายเป็นประจำ และพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยป้องกันโควิด-19 ได้ดีที่สุด