สารสกัดเซซามิน หรือ ผงงา มีดีอย่างไรน้า??

สารสกัดเซซามิน หรือ ผงงา มีดีอย่างไรน้า??

ผงงา เมล็ดธัญพืชเล็กๆ ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร และสรรพคุณในการบำรุงสุขภาพ จึงทำให้งาดำขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในซูเปอร์ฟู้ดที่คนรักสุขภาพไม่ควรพลาด แต่เคยทราบกันบ้างหรือไม่ว่าในเมล็ดเล็กจิ๋วของงาดำนี้มีสารอาหารอะไร และมีประโยชน์อย่างไรกับสุขภาพบ้าง วันนี้ วิณพา จะพาไปดูพร้อมกันเลยดีกว่าจะได้มั่นใจว่างาดำน่ะดีกับสุขภาพจริงๆ….

งาดำ หรือ Black Sesame Seeds มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Sesamum indicum Linn. เป็นพืชที่มีแหล่งกำเนิดในแถบประเทศเอธิโอเปีย ถูกนำเข้ามาในอินเดีย จีน แอฟริกาเหนือ และเอเชียใต้ เมื่อประมาณ 2,000 ปีก่อน งาดำเป็นงาชนิดเดียวกับงาขาว แต่แตกต่างกันที่สีของเมล็ดเท่านั้นเอง

สรรพคุณของงาดำสุดยอดคุณค่าสารอาหาร

” งา ” เป็นพืชล้มลุกที่มีเมล็ดขนาดเล็กสีดำหรือขาว ถูกนำมาใช้เป็นอาหารมากว่า 5,000 ปี โดยชาวจีนรู้ซึ้งถึงประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการมานาน ส่วนชาวตะวันตกมีความเชื่อว่างาเป็นอาหารที่ช่วยเสริมสุขภาพ ชะลอความแก่

งาดำ นับเป็นธัญพืชที่ให้คุณประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างยิ่ง ยิ่งไปกว่านั้น ในงามีสาร ลิกแนน (lignans) สำคัญ 2 ชนิด คือ เซซามิน (sesamin) และเซซาโมลิน (sesamolin) จากผลการวิจัยพบว่า สารเซซามินมีฤทธิ์ในการเพิ่มอัตราการกำจัดสารพิษ ต้านแบคทีเรีย ยาฆ่าแมลง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยยับยั้งการดูดซึมของคอเลสเตอรอลและยับยั้งการสร้างคอเรสเตอรอลในตับ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตับ และไม่ก่อให้เกิดการสะสมในร่างกาย

สารสำคัญที่พบในงา

เป็นสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เกือบจะครบถ้วน โดยมีไขมัน โปรตีน กรดอะมิโนชนิดเมไธโอนินและทริปโทแฟนสูง ซึ่งปกติกรดอะมิโนทั้งสองชนิดนี้ มักจะมีน้อยในโปรตีนพืชอื่นๆ นอกจากนั้น ในงายังมีวิตามินแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินบี6 ธาตุเหล็ก ไอโอดีน สังกะสี ทองแดง แคลเซียม ฟอสฟอรัส โปตัสเซียม ใยอาหาร ที่สำคัญมีปริมาณแคลเซียมสูงมากกว่านมถึง 3 เท่าเมื่อเทียบในปริมาณที่เท่ากัน และมีปริมาณ เซซามินและเซซาโมลิน ที่สูง นอกจากนี้ เมล็ดงายังมีวิตามินอี และสารสำคัญอีกชนิดหนึ่งคือสาร เลซิทิน ซึ่งช่วยส่งเสริมสุขภาพตับและใช้ในการรักษาผิวหนังอักเสบและปัญหาผิวแห้ง

คุณสมบัติสำคัญของสารสกัดงาดำ เซซามิน

  • เป็นสารธรรมชาติที่มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระและภาวะ Oxidative Stress
  • ต่อต้านการอักเสบ โดยพบว่าสามารถยับยั้งขบวนการอักเสบได้โดยการไปยับยั้งที่เอนไซม์ Delta-5-Desaturase นอกจากนั้น ยังสามารถยับยั้งการสร้างและออกฤทธิ์ของสารสื่ออักเสบชนิด IL-1 Beta และ Tumor Necrosis Factor-Alpha
  • ช่วยลดกทั้งการสังเคราะห์และการดูดซึมสารคอเลสเตอรอล
  • สามารถทำให้เซลล์มะเร็งบางชนิดเข้าสู่ ขบวนการ Apoptosis หรือขบวนการทางชีวเคมีที่ทำให้เซลล์ตาย
  • ยับยั้งการลุกลาม หรือขบวนการ Angiogenesis ของเมะเร็งบางชนิดได้
  • กระตุ้นให้มีการสร้างสาร IL-2 และ IFN-Gamma จากเม็ดเลือดขาว
  • ช่วยดูแลเกี่ยวกับระดับของไขมันในเลือด
  • ช่วยการทำงานของ วิตามินอี และทำให้มีครึ่งชีวิตที่นานมากขึ้น
  • ป้องกันความดันโลหิตสูง ในงาดำ  มีสารเซซามินซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดความดันโลหิตสูง และสารเซซามอลช่วยให้หลอดเลือดมีสุขภาพดี ไม่จับตัวเป็นก้อนและให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น และยังป้องกันไม่ให้ผนังภายในหลอดเลือดอักเสบ
  • ช่วยดูแลสมอง สารอาหารสำคัญของงาที่ช่วยดูแลสมอง คือ กรดแอมิโนเมไทโอนีนและทริปโตแฟน ธาตุเหล็ก ธาตุสังกะสี แมกนีเซียม ไทอะมีนหรือวิตามินบี 1 ไรโบฟลาวินหรือวิตามินบี 2 ไนอะซินหรือวิตามินบี 3 พิริดอกซินหรือวิตามินบี 6 โฟเลต
  • ช่วยชะลอวัย งาดำอุุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ กรดไขมันโอเมก้า-6 สูง สามารถชะลอความเสื่อม่ของเซลล์ประสาท และยังมีโปรตีนและฟอสฟอรัสซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
  • ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน เมล็ดงาอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 และ 6 มีสารลิกแนนช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน นอกจากนี้ยังมีกรดไขมันจำเป็นที่ช่วยสกัดกั้นการสร้างฮอร์โมนเอสโทรเจนมาเกินไปช่่วยปรับมาสู่ระดับสมดุล