3 ดาวเด่น ตัวช่วยเรื่อง ผิว เปล่งปลั่ง…แลดูเป็นธรรมชาติ

3 ดาวเด่น ตัวช่วยเรื่อง ผิว เปล่งปลั่ง...แลดูเป็นธรรมชาติ

ผิว คือสิ่งที่สาวๆ มักให้การดูแลและใส่ใจกันอยู่เสมอ การเนรมิตผิวสวยด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ เพื่อให้ผิวหน้าขาวใส ยั่งยืน สวยและแข็งแรงแบบธรรมชาติ 100% คงเป็นสิ่งที่สาวๆ ยุคนี้ใฝ่ฝัน สาวคนไหนที่รักผิวและกำลังมองหาสารสกัดที่อ่อนโยน และปลอดภัย วันนี้ วิณพาจะพาทุกคนไปหาตัวช่วยบำรุงผิวของเรากันค่ะ

3 ดาวเด่นตัวช่วยเรื่องผิวคืออะไรน้า? ทุกคนคงอยากรู้แล้วใช่มั้ยล่ะคะ งั้นเราไปดูกันเลยว่า 3 ดาวเด่นที่ว่าคืออะไรและมีส่วนช่วยเรื่องผิวอย่างไร?

  • กลูตาไธโอน (Glutathione) จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ถือเป็นสุดยอดของสารต้านอนุมูลอิสระ ทำหน้าที่สำคัญในการทำงานของวิตามินซีและอี หากร่างกายได้รับปริมาณของกลูตาไธโอนสูงคุณภาพและสุขภาพผิวจะดีขึ้น กลูต้าไธโอนนี้ยังมีหน้าที่สำคัญในการขับสารพิษออกจากเซลล์ โดยขจัดโลหะหนัก สารพิษ และอนุมูลอิสระ ซึ่งทำลายคุณภาพการทำงานของเซลล์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเซลล์ผิว การเกิดเม็ดสีคล้ำบนผิวหนัง เช่น จุดด่างดำที่เกิดขึ้นตามวัย หรือแม้แต่ริ้วรอยต่างๆ สามารถลดลงและหลีกเลี่ยงได้โดยการเพิ่มกลูตาไธโอนในร่างกาย กลูตาไธโอนทำหน้าที่ช่วยการทำงานของตับ ไต และลำไส้ ซึ่งเป็นอวัยวะที่ช่วยขับสารพิษในร่างกาย

ทำไม? กลูตาไธโอนจึงทำให้ผิวขาว

สาเหตุหลักของผิวที่เข้มขึ้นและการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ก็คือ การที่เซลล์เมลาโนไซต์สังเคราะห์เมลานินในปริมาณที่มากเกินไปในผิวชั้นใน ไทโรซิเนสเป็นเอนไซม์หลักในกระบวนการสังเคราะห์เมลานิน เม็ดสีเมลานินมี 2 ชนิด ได้แก่

  1. ยูเมลานิน (Eumelanin) เป็นเซลล์เม็ดสีเข้มที่พบในสีผิวของคนผิวสี
  2. ฟิโอเมลานิน (Pheomelanin) เซลล์เม็ดสีแดงที่พบมากในผิวของคนผิวขาว

ประโยชน์ของกลูตาไธโอน

  1. เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกำจัดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย
  2. ช่วยกำจัดสารพิษในร่างกาย เช่น สารเคมี หรือยา
  3. มีส่วนช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับภาวะเสื่อมของสมอง เช่น อัลไซเมอร์ และพาร์กินสัน
  4. ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส สำหรับการสังเคราะห์เม็ดสีเมลานิน
  5. ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค ทั้งไวรัส แบคทีเรีย และสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ ที่เข้าสู่ร่างกาย

คอลลาเจน เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบได้ทั่วร่างกายของเรา โดยเฉพาะในกระดูก เอ็นกล้ามเนื้อ ขน เส้นผม และเนื้อเยื่อ มีหน้าที่เพิ่มความแข็งแรง ความยืดหยุ่น เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับชั้นผิว แต่คอลลาเจนจะเสื่อมสลายไปตามอายุที่เพิ่มขึ้น หรือจากปัจจัยภายนอกต่างๆ เช่น รังสียูวี ความเครียด การพักผ่อน การสูบบุหรี่ ไปจนถึงการรับประทานอาหาร ก็ล้วนส่งผลทำให้คอลลาเจนลดน้อยลงได้ทั้งสิ้น จะเห็นว่าเมื่อร่างกายมีคอลลาเจนน้อยลง สิ่งที่ตามมาก็คือ ผิว ผม กระดูก ข้อต่อ รวมไปถึงเล็บ จะไม่แข็งแรง ผิวหนังจะเริ่มเหี่ยว มีริ้วรอย แห้งกร้าน แลดูขาดน้ำ

ทำไม? คอลลาเจนจึงทำให้ขาว

หากตอบตามหลักวิทยาศาสตร์ งานค้นคว้า และงานวิจัย สามารถตอบได้แบบเต็มปากเต็มคำเลยว่า คอลลาเจนนั้น “ไม่สามารถช่วยทำให้ผิวขาวขึ้นได้แต่อย่างใด” แต่การที่คอลลาเจนบางยี่ห้อโฆษณาว่า ทานแล้วช่วยให้ผิวขาว หรือหลาย ๆ คนอาจจะซื้อยี่ห้อนั้น ๆ มาทานแล้วเห็นผลเรื่องผิวขาวได้จริง นั้นก็เป็นเพราะว่ามี “ส่วนผสมของสารอาหารอื่น ๆ ที่ช่วยทำให้ผิวขาวขึ้นได้” เช่น มีการเพิ่มส่วนผสมของวิตามิน C หรือกลูต้าไธโอน เข้าไป

ประโยชน์ของคอลลาเจน

  1. ลดเลือนริ้วรอยแห่งวัยให้แลดูจางลง
  2. คืนความแข็งแรงให้เกราะปกป้องผิว
  3. กระตุ้นการผลิตคอลลาเจน ล็อคความชุ่มชื่น
  4. ฟื้นฟูผิวให้เฟิร์มกระชับ ปรับผิวให้เรียบเนียน
  5. ซ่อมแซมผิวที่เสื่อมสภาพ ต่อต้านการอักเสบ

มีงานวิจัยได้รายงานถึงสรรพคุณว่า เปลือกสนมีความหลากหลายของผลทางชีวภาพ เพราะมีสารประกอบที่มีประโยชน์อยู่หลายชนิด แต่ชนิดที่น่าสนใจที่สุด คือ  “โปรแอนโธไซยานิดิน”  (Oligomeric Proanthocyanidin Complexes - OPCs)   ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง (Super Antioxidant) ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าวิตามิน C ถึง 20 เท่า และสูงกว่าวิตามิน E ถึง 50 เท่า   นอกจากนี้ยังช่วยเสริมฤทธิ์ของวิตามิน  C  และ E   ซึ่งมีหน้าที่ช่วยป้องกันและลดการทำลายเซลล์จากสารอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นในร่างกายตลอดเวลา

ทำไม? เปลือกสนจึงทำให้ขาว

ประสิทธิภาพของสารสกัดจากเปลือกสน  พบว่ามีประสิทธิภาพต่อร่างกายหลายส่วน เช่น ผิวหนัง,  หลอดเลือด, หัวใจ, ดวงตา รวมไปถึงระบบประสาทและด้วยประสิทธิภาพของ OPCs ที่พบในสารสกัดจากเปลือกสน มีส่วนช่วยลดอัตราการเกิดอนุมูลอิสระตัวการหลักของการทำลายเซลล์ผิว ประกอบกับช่วยในการสร้างเซลล์ผิวใหม่ และแก้ปัญหาสุขภาพผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ  จนได้รับการขนานนามว่า “เป็นอาหารเสริมสำหรับการบำรุงผิว”

ประโยชน์ของเปลือกสน

  1. ลดริ้วรอยก่อนวัย ช่วยเติมเต็มรอยเหี่ยวย่น และทำให้ผิวเรียบเนียน เต่งตึง
  2. ช่วยปกป้องหลอดเลือด และป้องกันเส้นเลือดขอด
  3. ผิวขาว กระจ่างใส ลดความหยาบกร้านของผิว
  4. ลดการอุดตันของลิ่มเลือด และความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ
  5. ช่วยให้ทนต่อรังสี UV จากแสงแดด และลดปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ