เรื่องของ อาหารเสริม ที่คุณควรรู้ !!

เรื่องของ อาหารเสริม ที่คุณควรรู้ !!

อาหารเสริม ที่คุณรับประทานคุณรู้จักสิ่งนี้ดีแค่ไหน ซึ่งอาหารเสริมเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างร่างกายเมื่อบริโภคอาหารในแต่ละวันไม่ครบ 5 หมู่ ในปัจจุบันการเติบโตของวงการอาหารเสริมค่อนข้างโตอย่างรวดเร็ว โดยพบว่าประเทศที่บริโภคอาหารเสริมเยอะที่สุด คือสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ซึ่งประเทศไทยเองก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันนี้ วิณพา ได้รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารเสริมมาฝากค่ะ

โดยทั่วไปอาหารเสริมหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จะมีหลักๆ ดังนี้ 

  •  ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ หรือเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน : อาหารเสริมเพื่อสุขภาพหรือเสริมภูมิคุ้มกันเป็นอาหารเสริมที่ประกอบไปด้วยสารอาหารที่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชี้ว่าช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เช่น วิตามินซี สังกะสีหรือซิงค์ สารต้านอนุมูลอิสระ และสารอาหารอื่น ๆ อีกหลายประเภท การเลือกกินอาหารเสริมเพิ่มภูมิคุ้มกันเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี เพราะอาหารเป็นสิ่งที่ร่างกายคนเราต้องการในทุกวัน การเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์และสรรพคุณเสริมภูมิคุ้มกันเป็นประจำจึงอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เป็นเหตุให้อาหารเสริมเพื่อสุขภาพหรือเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเป็นอีกหนึ่งอาหารเสริมที่คนให้ความนิยม
  • ผลิตภัณฑ์เพื่อบำรุงสมอง :อาหารเสริมชนิดนี้ส่วนใหญ่จะพุ่งเป้าไปยังนักเรียนนักศึกษาที่ต้องเรียนหนักใช้สมองมาก เวลาพักผ่อนน้อย ลดอาหารเหนื่อยล้าและบรรเทาความเครียด ส่วนประกอบสำคัญของอาหารเสริมนี้ก็จะเป็นพวกน้ำมันปลา ใบแปะก๊วย วิตามินบี และอื่นๆ อีกมากมาย
  • ผลิตภัณฑ์บำรุงกระดูก : เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนช่วยเพิ่มมวลกระดูกให้แข็งแรง ไม่บางเปราะหักง่าย ช่วยลดการสลายตัวของกระดูกอ่อนจึงช่วยให้มีการซับแรงกระแทกของข้อเข่าให้กระดูกข้อเข่าไม่เสียดสีกัน สังเคราะห์ไฮยาลูโลนิกเพิ่มน้ำในข้อเข่า ลดการเสียดสีของข้อและลดเสียงก๊อบแก๊บระหว่างเคลื่อนไหว เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับเส้นเอ็น ช่วยให้ข้อต่อเคลื่อนไหวได้ยืดหยุ่น ไม่ติดขัด
  •  ผลิตภัณฑ์บำรุงสายตา : อาหารเสริมชนิดนี้ช่วยปกป้องดวงตาให้ใช้ได้ยาวนานกว่าเดิม ป้องกันจอประสาทตาเสื่อม เพิ่มความสามารถในการมองเห็น กระตุ้นการไหลเวียนของเส้นเลือดฝอยในจอตา ฟื้นฟูอาการเสื่อมของจอตา
  •  ผลิตภัณฑ์เพื่อผิวพรรณและความงาม : ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผิวพรรณ ริ้วรอยแห่งวัย ผิวหมองคล้ำ ผิวขาดความชุ่มชื่น นำไปสู่สุขภาพผิวที่ไม่ดี ซึ่งอาหารเสริมจะมีสารสกัดต่างๆ ที่ช่วยเฉพาะด้าน เช่น คอลลาเจน กลูต้า มะเขือเทศ เป็นต้น แต่ไม่ได้หมายถึงทานแล้วจะขาวใสทันทีภายใน 1 วัน เพราะแท้จริงแล้ว สีผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน การทานอาหารเสริมเป็นเพียงตัวช่วยเสริมเท่านั้น
  • ผลิตภัณฑ์ดีท็อกซ์ไฟเบอร์ควบคุมน้ำหนัก คุมหิว : ผลิตภัณฑ์เพื่อควบคุมน้ำหนัก หรือคุมหิว เป็นสูตรที่มีใยอาหารสูงสามารถทำให้รู้สึกอิ่มได้ ซึ่งเมื่อเรารู้สึกอิ่มก็จะทำให้เรากินน้อยลง นอกจากนี้ยังมีพรีไบโอติกส์ซึ่งเป็นอาหารให้กับจุลินทรีย์ชนิดดีในร่างกาย ทำให้จำนวนจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันมากขึ้น ไขมันลดลง ช่วยควบคุมความหิว ช่วยลดน้ำหนักรวมถึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ได้ด้วย
  • ผลิตภัณฑ์ระบบภายในผู้หญิง : เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ผิวสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก ช่วยลดปัญหาอาการวัยทอง ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส หมดปัญหาระบบภายใน ตกขาวมีกลิ่น ปวดท้องประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปกติ  มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดการเกิดริ้วรอย  ลดการเกิดสิวที่เกิดจากฮอร์โมน
  • ผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีน : อาหารเสริมชนิดนี้ช่วยบำรุงสุขภาพ ทดแทนมื้ออาหารช่วยให้อิ่มนาน บางตัวมีส่วนผสมของโปรตีนจากพืชธรรมชาติ เช่น ถั่วลันเตา ข้าวโอ๊ต อะโวคาโด แครนเบอร์รี่และวิตามิน โดยโปรตีนจำเป็นต่อการเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เสริมสร้างและคงสภาพของมวลกล้ามเนื้อ