Pea Protein (ถั่วลันเตา) กับการดูแลสุขภาพ

Pea Protein (ถั่วลันเตา) กับการดูแลสุขภาพ

Pea Protein หลายๆ คนอาจจะสงสัยกันว่า คืออะไร เกี่ยวอะไรกับสุขภาพ และมีประโยชน์อะไรบ้าง ในวันนี้ วิณพา จะมาพาทุกคนไปไขข้อสงสัยในเรื่องนี้กันคะ ไปเลยย

Pea Protein หรือที่เรียกว่า “พีโปรตีน” คือ โปรตีนที่ได้จากถั่วลันเตาสีเหลือง เป็นพืชในตระกูลถั่วที่อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ หลายชนิด ประโยชน์ของถั่วลันเตาจะมีดีต่อสุขภาพยังไงบ้าง โดยเฉพาะสาวๆ ที่อยากมีสุขภาพดีและอยากหุ่นสวย กินถั่วลันเตาเป็นประจำบอกเลยไม่ทำให้ผิดหวัง หากคุณได้รู้ประโยชน์ของมันแล้ว.....

เรามาดูคุณประโยชน์ของ Pea Protein กันดีกว่าค่ะ ว่าถั่วลันเตาสีเหลืองที่ว่านี้มีประโยชน์ และดีต่อสุขภาพเราอย่างไรบ้าง??

เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ

ถั่วลันเตา เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฟลาโวนอยด์ แคโรทีนอยด์ กรดฟีโนลิก และโพลีฟีนอล สารเหล่านี้มีคุณสมบัติช่วยป้องกันเซลล์ไม่ให้ได้รับการถูกทำลายและยังช่วยลดการอักเสบ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคอัลไซเมอร์ และโรคมะเร็ง นอกจากนี้ ยังช่วยลดเลือนริ้วรอยก่อนวัยได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินซี อี และสังกะสีที่ดีต่อการบำรุงสุขภาพอีกด้วย

ช่วยในด้านการลดน้ำหนัก

สำหรับใครที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก กินถั่วลันเตาเป็นประจำไม่ทำให้ผิดหวังเลยค่ะ เพราะถั่วลันเตาเป็นพืชที่มีโปรตีนจากธรรมชาติค่อนข้างสูง และยังมีไขมันต่ำ แถมยังมีไฟเบอร์ที่หากกินไปแล้วจะทำให้อิ่มท้องนานได้ด้วย

ลดคอเลสเตอรอล

ในถั่วลันเตามีไนอะซิน (Niacin) โดยสารอาหารชนิดนี้มีบทบาทสำคัญอย่างมากทีเดียว เพราะจะช่วยลดการสร้างไขมันไตรกลีเซอไรด์และไขมัน VLDL ซึ่งไขมันชนิดดังกล่าวถูกร่างกายสร้างขึ้นเพื่อคอยทำหน้าที่ลำเลียงไตรกลีเซอไรด์จากตับไปสู่อวัยวะต่างๆ จึงมีผลทำให้ระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) และไตรกลีเซอไรด์ลดปริมาณลงได้ หากแต่ยังช่วยให้คอเลสเตอรอลชนิดที่ดี (HDL) เพิ่มสูงขึ้น ด้วยเหตุนี้ มันจึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตันลงได้นั่นเอง

แก้ปัญหาท้องผูก

เนื่องจากถั่วลันเตามีไฟเบอร์สูง นอกจากกินแล้วอิ่มท้องนาน และเหมาะสำหรับคนลดน้ำหนักเป็นอย่างดีแล้ว ในคนที่มีปัญหาท้องผูกบ่อยๆ ถั่วลันเตาก็ช่วยแก้อาการท้องผูกได้เช่นเดียวกัน เพราะจะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังช่วยปรับระบบลำไส้ให้ทำงานได้อย่างเป็นปกติมากขึ้นอีกด้วย

เปี่ยมไปด้วยธาตุเหล็ก

ใครที่มีภาวะโลหิตจาง หากต้องการเสริมธาตุเหล็กให้ร่างกาย ถั่วลันเตาก็เป็นอาหารที่มีธาตุเหล็กเช่นกันนะคะ สำหรับธาตุเหล็กนั้นเป็นสารอาหารสำคัญและยังพบได้ในฮีโมโกลบิน อันเป็นโปรตีนซึ่งมีหน้าที่คอยลำเลียงออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงยังส่วนต่างๆ ภายในร่างกาย ดังนั้น หากร่างกายได้รับธาตุเหล็กอย่างเพียงพอแล้ว ก็ย่อมช่วยให้ออกซิเจนในร่างกายมีอย่างเพียงพอตามด้วย โดยจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการอ่อนเพลียตามมาได้ง่ายนั่นเอง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับใครที่กำลังดูแลสุขภาพร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย หรือรับประทานอาหารเสริมใดๆ อยู่ก็ตาม Pea Protein ก็ถือได้ว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับผู้ที่รักสุขภาพอย่างแท้จริง ไม่ว่าวัยไหนๆ ก็สามารถรับประทาน Pea Protein ได้ อีกทั้ง Pea Protein ก็จะเป็นถั่วอีกประเภทหนึ่งที่จะเป็นอาหารเสริมเข้าไปทดแทนให้กับผู้ที่แพ้นมวัวหรือแพ้นมถั่วเหลืองนั่นเองค่ะ นอกจากนี้ “Pea Protein หรือถั่วลันเตาสีเหลือง” ยังไร้ซึ่งไขมันและคอเลสเตอรอล รับรองเลยว่าปลอดภัยต่อร่างกายของเราอย่างแน่นอนเลยค่ะ